สาธารณสุข จ.ยโสธร เตือนปชช.จับค้างคาวมาบริโภค

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 56
10:04
213
Logo Thai PBS
สาธารณสุข จ.ยโสธร เตือนปชช.จับค้างคาวมาบริโภค

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เตือนให้เพิ่มความระมัดระวังในการจับค้างคาวมาบริโภค เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อที่มากับค้างคาว หลังมีชาวบ้านในอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร จับค้างคาวที่มาอาศัยอยู่ตามต้นตาลไปปรุงเป็นอาหาร เพราะเชื่อว่าจะทำให้สุขภาพแข็งแรง และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ชาวบ้านในอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร นำตาข่ายดักจับค้างคาวที่อาศัยอยู่ตามต้นตาลในช่วงกลางวัน จำนวนหลายพันตัว เพื่อนำไปทำอาหาร ซึ่งชาวบ้านบอกว่านอกจากนำไปทอดกรอบกระเทียมพริกไทยอร่อยแล้ว เชื่อว่าการรับประทานค้างคาวจะทำให้สุขภาพแข็งแรง และเป็นยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ขณะที่นายแพทย์ สุใหญ่ ลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ระบุว่าการนำค้างคาวไปทำอาหาร ควรทำให้สุกหรือผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน เพื่อไม่ให้เสี่ยงกับการรับเชื้อโรค เช่น โรคท้องร่วง โรคไข้หวัดนก และเชื้อพยาธิ ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับค้างคาวโดยตรง เพื่อป้องกันการไปสัมผัสถูกบริเวณที่มีเชื้อไวรัส ซึ่งจะเข้าสู่ร่างกายได้ทันทีหากมีบาดแผล ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติต่อร่างกาย เป็นไข้ ควรแจ้งแพทย์ด้วยว่ามีการบริโภคและสัมผัสค้างคาวมาก่อน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการวินิจฉัยโรค

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง