สมาคมแบดมินตันยันไม่มีเด็กเส้น เชื่อพัฒนานักกีฬาถูกทางแล้ว

กีฬา
8 มิ.ย. 56
14:57
111
Logo Thai PBS
สมาคมแบดมินตันยันไม่มีเด็กเส้น เชื่อพัฒนานักกีฬาถูกทางแล้ว

สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่มีระบบเด็กเส้น และเชื่อว่าการพัฒนานักกีฬาของสมาคมดำเนินมาถูกทางแล้ว พร้อมทั้งเห็นด้วยหากสโมสรต่างๆ จะหาผู้สนับสนุนเป็นของตัวเอง เพื่อสร้างนักกีฬาไปพร้อมๆกับสมาคม

ระบบการสร้างนักกีฬาแบดมินตันเข้าสู่ทีมชาติ ของสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ด้วยวิธีการนำนักกีฬาดาวรุ่งของแต่ละสโมสรทั่วประเทศ มาเข้าอะคาเดมี่ของผู้สนับสนุนหลักของสมาคม ก่อนจะให้ทางอะคาเดมี่ฝึกฝนและเฟ้นหานักกีฬาฝีมือดี เพื่อส่งต่อให้กับสมาคม บางคนมองว่าไม่ได้ปริมาณนักกีฬาที่มากพอ และมีจุดบอดหลายจุด เช่น ความไม่ยุติธรรมในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน นักกีฬาโดนดอง มีระบบเด็กเส้นหรือ คุณภาพนักกีฬายังไปได้ไม่ไกลเท่าที่ควรจะเป็น

แต่สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย มองว่า ไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะจากผลงานพิสูจน์ได้ว่าสมาคมเดินทางถูกทางแล้ว โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่มีระบบเด็กเส้น และไม่กลัวหากจะโดนตำหนิในเรื่องนี้

ขณะที่เลขาธิการสมาคมเผยว่า ที่ผ่านมาการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการต่างๆ จะดูจากอันดับโลกเป็นหลัก ส่วนที่จะให้สมาคมรับสปอนเซอร์เพิ่ม เพื่อขยายโอกาสนักกีฬาอาจจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากมีพันธสัญญากับสปอนเซอร์หลักมานานถึง 34 ปี แม้ในอนาคตจะมีโอกาสเป็นไปได้ แต่สมาคมเชื่อว่า ระบบที่เป็นอยู่ และผู้สนับสนุนที่หานักกีฬาจากสโมสรโดยตรง วงการแบดฯไทยกำลังไปได้ดีอยู่แล้ว

สมาคมแบดมินตันไม่ได้ปิดกั้น หากสโมสรต่างๆจะหาสปอนเซอร์ มาสนับสนุนนักกีฬาของตัวเอง เพราะเป็นเรื่องดีที่จะมีสโมสรที่มีคุณภาพ เหมือนที่บ้านทองหยอดทำได้ และถือเป็นการช่วยสมาคม สร้างนักกีฬาสู่ระดับโลกอีกทางหนึ่ง

หากสโมสรไหนทำได้มาตรฐาน สมาคมจะให้การสนับสนุน และอนุญาตให้เป็นสถานที่เก็บตัว นักกีฬาทีมชาติเหมือนกับที่ประเทศจีน และอินโดนีเซีย ซึ่งใช้สโมรสเป็นที่เก็บตัวทีมชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง