เครือข่ายแรงงานนอกระบบไม่เห็นด้วยควบรวม กอช.กับประกันสังคม ม.40

สังคม
18 มิ.ย. 56
04:44
286
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานนอกระบบไม่เห็นด้วยควบรวม กอช.กับประกันสังคม ม.40

เครือข่ายเเรงงานนอกระบบ ไม่เห็นด้วยกับกระทรวงการคลัง เเละกระทรวงเเรงงาน ที่จะมีการควบรวมกองทุนการออมแห่งชาติ เข้ากับกองทุนประกันสังคมในมาตรา 40 เพราะเห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายกองทุน กอช.

เครือข่ายเเรงงานนอกระบบส่วนหนึ่ง นัดรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือต่อตัวเเทนรัฐบาล ขอให้พิจารณาร่างนโยบาย การควบรวมกองทุนการออมแห่งชาติ เข้ากับกองทุนประกันสังคมในมาตรา 40 รวมถึงจะทวงถามรัฐบาล กรณีกระทรวงการคลัง ไม่บังคับใช้กฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ เข้าข่ายผิดกฏหมาย หรือเป็นการละเลยการทำหน้าที่ของรัฐหรือไม่ หลังมีกระเเสข่าวว่า กระทรวงเเรงงาน เตรียมเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 18 มิถุนายน เเละหากได้รับการอนุมัติ จะเร่งผลักดันให้มีผลใช้บังคับโดยเร็วที่สุด

เครือข่ายเเรงงานนอกระบบมองว่า นโยบายดังกล่าว ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่รัฐสมทบให้ เเต่การที่รัฐไม่บังคับใช้กฎหมายกองทุนการออมแห่งชาตินั้น อาจเป็นการละเลยต่อหน้าที่หรือไม่ โดยเฉพาะกฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ ที่ภาคประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นประโยชน์ ที่จะสร้างสวัสดิการให้กับผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุได้มีบำนาญชราภาพ

ขณะที่นายวสันต์ พานิช อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า เเม้กฏหมายดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลนี้ เเต่รัฐก็ควรเร่งดำเนินการตามนโยบายเดิม ตามที่ได้กำหนดไว้ เนื่องจากกฏหมายฉบับนี้ ภาคประชาชนมีส่วนร่วมผลักดันมาโดยตลอด เเม้กฏหมายที่เเก้ไขใหม่ จะมีหลักเกณฑ์ที่เอื้อต่อสิทธิประโยชน์ของประชาชน เเต่รัฐก็ควรคำนึงถึงความต้องการของประชาชนเป็นอันดับเเรก

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเป็นผลมาจากการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน เรื่องความซ้ำซ้อนการทำงานของกองทุนการออมแห่งชาติ และกองทุนประกันสังคม โดยจะโอนงานของกองทุนการออมเเห่งชาติ ให้มาอยู่ภายใต้การดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม ในทางเลือกที่ 3 ของมาตรา 40 คือ ให้สมาชิกจ่ายเงินเพิ่มได้อีกตั้งแต่เดือนละ 50 บาท แต่ไม่เกินเดือนละ 1 พัน 100 บาท โดยรัฐบาลจะสมทบไม่เกิน 100 บาทต่อเดือน ให้กับสมาชิก โดยสมาชิกจะได้รับเงินบำนาญทุกเดือน หลังเกษียณอายุ 60 ปี ซึ่งจะทำให้ทางเลือกของแรงงานนอกระบบ ที่เข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคม มีทางเลือกมากขึ้น ทั้งให้การคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล รวมถึงเลือกที่จะรับบำเหน็จ หรือ บำนาญได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง