"กอบกาญจน์" ชี้แจงการจัดซื้อกระสุนปืน

กีฬา
18 พ.ค. 58
15:47
249
Logo Thai PBS
"กอบกาญจน์" ชี้แจงการจัดซื้อกระสุนปืน

หลังจากคณะทำงานสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยแถลงข่าวปฏิเสธไม่เเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อกระสุนปืนที่ใช้ในการเตรียมนักกีฬาซีเกมส์ที่เมียนมาในปี 2556 โดยให้ไปตรวจสอบคณะทำงาน นพ.เอาชัย กาญจนพิทักษ์ และนายมนตรี ไชยพันธุ์นั้น นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ นำหนังสือเปิดผนึกมาเปิดเผยแก่สื่อมวลชน พร้อมกับชี้ว่าเคยร้องเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้ตรวจสอบไปแล้ว แต่รัฐมนตรีไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งหนังสือชี้แจงกรณีนายอธิปรัฐ ร้องเรียนนายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กรณีใช้อำนาจโดยมิชอบ เพื่อดำเนินการให้มี ซื้อ และขายเครื่องกระสุนปืนอย่างผิดกฎหมาย โดยรัฐมนตรีชี้แจงว่าเนื่องจากประสบปัญหาการชุมนุมทางการเมือง ไม่สามารถซื้อขายระหว่างประเทศได้ ส่งผลกระทบต่อการฝึกซ้อมของนักกีฬา ซึ่งเป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน คณะทำงานจึงขออนุมัติจัดซื้อกระสุนจากสมาคมกีฬายิงปืน จ.อุบลราชธานี ตามที่เห็นว่าเพียงพอต่อการฝึกซ้อม โดยใช้ใบอนุญาต ป.4 ให้มี และใช้อาวุธปืน ซึ่งได้ขอใบอนุญาตนำเข้ากระสุนปืนต่อกรมการปกครองแต่ยังไม่ได้รับอนุญาต
 
แต่นายอธิปรัฐตอบโต้ทางเอกสารว่าการชี้แจงของรัฐมนตรีมิได้คำนึงถึงการปกป้องผลประโยชน์ของทางราชการ เนื่องจากนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ได้รับการแจกกระสุนปืนเพื่อการฝึกซ้อมมาโดยตลอด ซึ่งมีหลักฐานลายมือนักกีฬา พร้อมค้านว่าเหตุใดสมาคมส่งเสริมกีฬายิงปืน จ.อุบลราชธานี สั่งซื้อได้ โดยย้ำว่าเครื่องกระสุนปืนต้องเกี่ยวข้องกับใบอนุญาต ป.2 กรณีซื้อจากต่างประเทศ และใบอนุญาต ป.3 กรณีซื้อในต่างประเทศ
 
ทั้งนี้ นายอธิปรัฐตั้งคำถามผ่านหนังสือเปิดผนึกว่าในช่วงปีเดียวกัน กกท.มีใบอนุญาตสั่งซื้อกระสุนปืน ซึ่งหมดอายุในวันที่ 25 มิถุนายน 2556 โดยมีการสั่งซื้อมาแล้วจำนวน 7,000,000 นัด จึงไม่น่าจะมีเหตุผลจำเป็นเร่งด่วน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง