ศาลคาดสืบพยานโจทก์ 2 เดือน คดีสารแคดเมียมในลุ่มน้ำแม่ตาว จ.ตาก

สิ่งแวดล้อม
23 มิ.ย. 56
02:47
211
Logo Thai PBS
ศาลคาดสืบพยานโจทก์ 2 เดือน คดีสารแคดเมียมในลุ่มน้ำแม่ตาว จ.ตาก

หัวหน้าศาลจังหวัดแม่สอด ระบุว่า อาจใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการสืบพยานโจทย์ คดีที่ผู้เสียหายจากสารปนเปื้อนแคดเมียมในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ตาว ได้ยื่นฟ้อง บริษัทผาแดง อินดัสทรี จำกัด(มหาชน) และบริษัท ตากไมนิ่ง จำกัด หลังนำคดีเข้าโครงการฟ้องแล้วสืบพยานได้ทันที

ชาวบ้านตำบลแม่ตาว ตำบลพระธาตุผาแดง และตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ได้รับผลกระทบจากสารปนเปื้อนสารแคดเมียมในลุ่มน้ำแม่ตาว รวมตัวกันที่ศาลจังหวัดแม่สอด ในเขตเทศบาลนครแม่สอด เพื่อให้กำลังใจนายติ๊บ ยาเถิน พร้อทพวกรวม 218 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทผาแดง อินดัสทรีจำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 และบริษัทตากไมนิ่ง จำกัด เป็นจำเลยที่ 2 โดยทั้งหมดจะเข้าให้การต่อศาลจังหวัดแม่สอด ตามโครงการฟ้องแล้วสืบพยานได้ทันที

 
นายสุวิชา สุขเกษมหทัย หัวหน้าศาลจังหวัดแม่สอด ระบุว่า คดีนี้ทางคู่กรณีไม่สะดวกนัดสืบพยานโจทก์ในวันราชการปกติ จึงนำเข้าคดีเข้าโครงการฟ้องแล้วสืบพยานได้ทันที ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยระดมผู้พิพากษา และเจ้าหน้าที่ศาล เร่งสืบพยานโจทก์ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

ปัญหาสารแคดเมี่ยมใน 3 ตำบลของอำเภอแม่สอด ถูกพบ โดยสำนักงานจัดการทรัพยากรน้ำนานาชาติ ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร ที่ทำการศึกษาการปนเปื้อนของสารแคดเมี่ยมในลำน้ำแม่ตาว ระหว่างปี 2541-2546 ก่อนจะพบว่ามีชาวบ้านกว่า 800 กว่าคน มีการปนเปื้อนสารแคดเมี่ยม และในปี 2552 สภาทนายความ ร่วมกับชาวบ้านยื่นฟ้องศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เรียกค่าเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง