ชาวประมงจังหวัดนราธิวาสงดออกเรือ หลังได้รับผลกระทบหมอกควัน

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 56
01:34
81
Logo Thai PBS
ชาวประมงจังหวัดนราธิวาสงดออกเรือ หลังได้รับผลกระทบหมอกควัน

ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าที่ส่งผลกระทบปกคลุมมาถึงจังหวัดภาคใต้ของไทย โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างซึ่งหมอกควันเริ่มเบาบางลงแล้ว ยกเว้นเพียงสถานการณ์หมอกควันในจังหวัดนราธิวาส ที่ส่งผลกระทบชาวประมงไม่สามารถออกเรือประมงได้

ชาวประมงพื้นบ้านบริเวณบ้านทอน เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส และอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ต่างทยอยนำเรือกลับเข้าฝั่ง เพราะไม่สามารถคำนวนตำแหน่งวางอวนได้ เนื่องจากทัศนวิสัยการมองเห็นทำได้ไม่เกินระยะ 200 เมตร หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนิเซีย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับการขึ้นลงของสายการบินนราธิวาส-กรุงเทพ ที่มีเพียงวันละ 1 เที่ยว

โดยจังหวัดนราธิวาส เป็นจังหวัดเดียวที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัดคุณภาพอากาศอยู่ที่ 104 และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 129 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร มีค่าดัชนีเกินกว่ามาตรฐาน ส่วนสภาพท้องฟ้าทั่วไปในเมืองปัตตานี พบกลุ่มหมอกควันอย่างเห็นได้ชัด เริ่มส่งผลกระทบกับผู้ที่ประกอบอาชีพกลางแจ้ง แต่สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 16 ตรวจสอบสภาพอากาศพบว่าคุณภาพอากาศยังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

ต่างจากในจังหวัดสงขลา ที่สถานการณ์หมอกควันเริ่มคลี่คลาย เรือใหญ่สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ หลังจุดไฟไหม้ 437 จุด ลดลงเหลือเพียง 174 จุด และมีแนวโน้มเบาบางลงอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง