จนท.พบวัดบางแห่งในจ.ตากของ "หลวงปู่เณรคำ" ถูกปล่อยทิ้งร้าง

สังคม
5 ก.ค. 56
09:10
290
Logo Thai PBS
จนท.พบวัดบางแห่งในจ.ตากของ "หลวงปู่เณรคำ" ถูกปล่อยทิ้งร้าง

หลังจากหลายหน่วยงานตรวจสอบเส้นทางการเงินของ พระวีรพล หรือ หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก และเครือข่าย ก็พบว่า วัดสาขา ที่ก่อตั้งโดยพระวีรพล บางแห่ง ถูกทิ้งร้าง โดยเฉพาะที่วัดขันติบารมี สาขาที่ 88 ในอ.แม่สอด จ.ตาก ได้ปลดป้ายวัดลง เหลือเพียงแรงงานต่าวด้าวที่มาพักอาศัย

วัดขันติบารมี สาขาที่ 88 ที่บ้านม่อนหินเหล็กไฟ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นวัดสาขาอีกแห่ง ที่พระวีรพล หรือ หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก สร้างขึ้น ในอดีตมักมีข้าราชการ ตำรวจ และพ่อค้า ไปทำบุญอย่างต่อเนื่อง แต่หลังมีข่าวเกี่ยวกับพระเณรคำ ทำให้บริเวณวัดเงียบเหงา ป้ายวัดขนาดใหญ่ ถูกลบชื่อวัด และปลดรูปพระเณรคำ ออก และนำไปทิ้งหน้าวัด ส่วนพระลูกวัด ที่ก่อนหน้านี้มีหลายรูป ก็หายไปจากวัด เหลือเพียงแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นลูกจ้างทำงานภายในวัด

 
สำหรับวัดขันติบารมี สาขาที่ 88 ตั้งขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน โดยเจ้าของที่ดิน ได้บริจาคที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ เนื้อที่ 15 ไร่ให้พระเณรคำ ยังมีรายงานว่า แม่ค้าพลอย หลายคน ในตลาดอัญมณีแม่สอด ถูกบุคคลที่อ้างว่า จะนำอัญมณีไปถวายพระเณรคำ ติดค้างค่าอัญมณี รวมกันมากถึง 20 ล้านบาท แต่ไม่มีผู้แจ้งความ
 
ส่วนที่สำนักสงฆ์ขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ยังคงมีผู้เดินทางไปสักการะพระแก้วมรกตจำลอง องค์ใหญ่ที่สุดในโลก แม้สำนักงานศิลปากรที่ 11 อุบลราชธานี จะระบุว่า การก่อสร้างไม่ถูกหลักเกณฑ์ของกรมศิลปากร และเตรียมตรวจสอบวัสดุที่ใช้ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงเรซิน ไม่ใช่หยก ตามที่ขอรับเงินบริจาค แต่ชาวบ้าน บอกว่า ไม่ติดใจเรื่องเงินบริจาค เพราะถือว่าได้ทำบุญไปแล้ว
 
นายวิรอด ไชยพรรณา ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ บอกว่า จะเข้าตรวจสอบทรัพย์สินสำนักสงฆ์ขันติธรรม โดยเฉพาะเงินบริจาคในการจัดสร้างพระแก้วมรกต ว่า ตรงตามวัตถุประสงค์ หรือไม่ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้สำนักงานป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ที่จะตรวจสอบในสัปดาห์หน้า
 
ขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ เข้าหารือสำนักพุทธศาสนา เกี่ยวกับการจะลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์ของพระเณรคำ ทั่วประเทศ รวมทั้งกำลังนำหลักฐาน เส้นทางการเงินที่ได้จาก ปปง. ทำเป็นแผนผัง เส้นทางการหมุนเวียนเงินให้กับใครบ้าง ขณะที่ในช่วงบ่าย นายสงกรานต์ อัจริยทรัพย์ บอกจะนำข้อมูล พระเณรคำให้ตำรวจกองปราบปราม และ หลวงปู่พุทธอิสระ จะเข้ายื่นฟ้องศาลให้มีการไต่สวนพฤติกรรม พระเณรคำด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง