เกาะติดการสอบสวนคดี "หลวงปู่เณรคำ" หลังพบประเด็น "ภรรยา-ลูก"

10 ก.ค. 56
14:24
116
Logo Thai PBS
เกาะติดการสอบสวนคดี "หลวงปู่เณรคำ" หลังพบประเด็น "ภรรยา-ลูก"

การตรวจสอบประเด็นเรื่องภรรยาและบุตรของพระเณรคำฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็น 1 ใน 8 ฐานความผิดที่กรมสอบสวนคดีพิเศษตั้งข้อหากับพระเณรคำ ทำให้วันนี้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บเนื้อเยื้อของผู้ร้องเรียน แต่การลงพื้นที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ กลับถูกพ่อแม่ของพระเณรคำไม่อนุญาติให้เก็บเนื้อเยื่อ ทำให้เจ้าหน้าที่จึงเตรียมขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านเพื่อนำของใช้พระเณรคำไปตรวจสอบแทน ซึ่งคาดว่าน่าทราบผลภายใน 48 ชั่วโมง

นักนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อในกระพุงแก้มของเด็กชายวัย 11 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายของหญิงสาวในอ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ที่อ้างตัวว่าเคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับพระเณรคำฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ ขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ ดีเอ็นเอ หาความสัมพันธ์ทางสายเลือด

 
แม้จะขาดการติดต่อกับพระเณรคำมานานเกือบ 10 ปี แต่เธอยืนยันว่า มีลูกกับพระเณรคำจริงหลังเริ่มคบหากันตั้งแต่อายุ 14 ปี ซึ่งขณะนั้นพระเณรคำจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าบ้านยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ก่อนจะตั้งครรภ์ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวพระเณรคำ จึงอยากพิสูจน์ความจริง 

    

      
สำหรับการเก็บเนื้อเยื้อพิสูจน์ความสัมพันธุ์ระหว่างพระเณรคำกับหญิงสาวคนดังกล่าว เจ้าหน้าที่ดีเอสไอต้องเก็บตัวอย่างเนื้อเยื้อของพ่อแม่หรือพี่น้องของพระเณรคำเพื่อหาเชื่อมโยงในคดีพรากผู้เยาว์และกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า14ปี ซึ่งเป็น1ใน 8 ฐานความผิดที่กรมสอบสวนคดีพิเศษตั้งข้อหากับพระเณรคำ ก่อนจะรวบรวมข้อมูลให้กับสำนักพระพุทธศาสนาเพื่อเอาผิดทางวินัยสงฆ์ด้วย 
 
การเก็บตัวอย่างเพื่อพิสูจน์ดีเอ็นเอในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อของหญิงสาวและบุตรชาย ส่วนพระเณรคำต้องเก็บเนื้อเยื่อพ่อแม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังคนในครอบครัว แต่ได้รับการปฎิเสธซึ่งน้องชายของพระเณรคำอ้างว่าพ่อแม่ไม่สบาย จึงไม่พร้อมที่จะให้เก็บตัวอย่างเนื้อเยื้อไปตรวจดีเอ็นเอ.ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาแต่ก็ไม่ผล
 
แม้จะไม่สามารถเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อของพ่อแม่พระเณรคำได้ เจ้าที่ดีเอสไอเตรียมขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านเพื่อนำเสื้อผ้าและ ของใช้ส่วนตัวพระเณรคำและพ่อแม่มาตรวจ ซึ่งนักนิติวิยาศาสตร์บอกว่า สามารถนำไปตรวจพิสูจน์ได้. เช่นกันโดยและจะนำไปคำนวณค่าทางสถิติ ซึ่งสามารถคำนวณความเชื่อมโยงว่าเป็นคนในครอบครัวเดียวกันหรือไม่ ซึ่งผลจะให้ความแม่นยำถึง 99 เปอร์เซ็นต์ และจะทราบผลภายใน 48 ชั่วโมง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง