ผลผลิต "ลำไย" จ.ลำพูนเสียหายกว่าครึ่ง หลังสภาพอากาศ "ฝนตกสลับร้อนจัด"

ภูมิภาค
13 ก.ค. 56
02:58
126
Logo Thai PBS
ผลผลิต "ลำไย" จ.ลำพูนเสียหายกว่าครึ่ง หลังสภาพอากาศ "ฝนตกสลับร้อนจัด"

ฝนที่ตกหนักสลับกับแดดจัด ทำให้ผลผลิตลำไยในจ.ลำพูน เสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะที่แก้มลิงบึงปลาเน่า ของชลประทานจ.พิษณุโลก ซึ่งพบว่ามีประตูน้ำเพียงจุดเดียว ทำให้น้ำระบายไม่ทัน และเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง

ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้าน ต.ศรีภิรมย์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ช่วยกันกำจัดวัชพืช และ สิ่งกีดขวาง บริเวณทางระบายน้ำเข้าสู่ประตูรับน้ำ แก้มลิงบึงปลาเน่า ของโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก

 
หลังฝนที่ตกติดต่อกัน 2 วัน ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู่แก้มลิง แต่เนื่องจากประตูน้ำมีเพียงจุดเดียว ทำให้น้ำระบายไม่ทัน และเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว
 
ส่วนที่จ.ลำพูน สภาพอากาศแปรปรวนมีแดดจัด สลับฝนตกหนัก ส่งผลทำให้ผลลำไยของชาวสวน อ.ป่าซาง ที่กำลังโตร่วงหล่นจำนวนมาก เกษตรกรบางรายมีผลผลิตเสียหายกว่าร้อยละ 50 คาดว่าหากสภาพอากาศยังแปรปรวน อาจทำให้ปีนี้ต้องขาดทุนอย่างแน่นอน
 
ส่วนที่จ.พิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เปิดหลักสูตรการสอนว่ายน้ำ โดยนำงบประมาณจัดซื้อสระว่ายน้ำเคลื่อนที่ จำนวน 7 ชุด ประจำใน 6 อำเภอ หลังพบว่าเด็กนักเรียน ร้อยละ 78 ว่ายน้ำไม่เป็น จึงจัดทำโครงการว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำได้ เพื่อลดการสูญเสีย จากอุบัติเหตุเด็กจมน้ำ เนื่องจากน้ำท่วมซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง