นักการเมืองภาคใต้เสนอรัฐตั้งคกก.ตรวจสอบเหตุการณ์ภาคใต้ ช่วง"ศีลอด"

ภูมิภาค
15 ก.ค. 56
12:08
90
Logo Thai PBS
นักการเมืองภาคใต้เสนอรัฐตั้งคกก.ตรวจสอบเหตุการณ์ภาคใต้ ช่วง"ศีลอด"

นักการเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการกลาง ทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอน ว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่มใด เพราะเกรงว่าอาจมีกลุ่มที่ไม่ยอมรับข้อเสนอการลดเหตุรุนแรง ออกมาก่อเหตุในช่วงนี้

เจ้าหน้าที่วางกำลังรักษาความปลอดภัย ในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และพื้นที่รอบนอก แต่เน้นการอำนวยความสะดวกประชาชน ลดการตรวจค้น ในช่วงถือศีลอด ตามข้อตกลงของรัฐ และขบวนการบีอาร์เอ็น ในการพูดคุยสันติภาพ ส่วนชายแดน ไทย-มาเลเซีย เจ้าหน้าที่เน้นตรวจสอบ เฉพาะบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันการลักลอบนำวัตถุระเบิด เข้ามาในพื้นที่

ด้านนักวิชาการจากหลายมหาวิทยาลัย ร่วมเสวนาเรื่อง " สถาบันการศึกษา กับการหนุนเสริมกระบวนการสันติภาพ" ซึ่งต่างมีความเห็นสอดคล้องกัน ว่า สังคมไทยมีความรู้เรื่องกระบวนการสันติภาพ จำกัด จำเป็นต้องเร่งสร้างความเข้าใจไปพร้อมกันทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความรุนแรง

ขณะที่นักการเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง ส.ส.และอดีต ส.ส. ในพื้นที่จัดเสวนา หาทางออกในการแก้ปัญหาความไม่สงบ นายเด่น โต๊ะมีนา เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับการลดความรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน เป็นเวลา 40 วัน แต่เกรงว่า อาจมีบางฝ่ายไม่ยอมรับ และก่อเหตุรุนแรง พร้อมเสนอให้รัฐบาล ตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบที่เป็นกลาง ได้รับการยอมรับจากประชาชน มาทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์ต่างๆในช่วงนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง