หลายหน่วยงานร่วมณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา 3 เดือน

สังคม
19 ก.ค. 56
07:45
212
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานร่วมณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา 3 เดือน

วันเข้าพรรษานอกจากเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติแล้ว หลายองค์กรที่รณรงค์ ลด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เชิญชวนให้ประชาชนงดดื่มในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน หลังพบสถิติอุบัติเหตุทางถนนมีสาเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับบริษัทขนส่งจำกัด สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จัดกิจกรรมรณรงค์ชวนงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อนำไปสู่การ ลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งนายจิรุฒม์ วิศาลจิตร์ รองอธิบดีกรมขนส่งทางบก กล่าวว่า ช่วงเทศกาลเข้าพรรษามีวันหยุดติดต่อกัน 4 วัน ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปทำบุญในกิจกรรมสำคัญทางศาสนา

แต่จากบทเรียนพบว่า หลายครอบครัวประสบกับความสูญเสีย เนื่องจากอุบัติเหตุทางถนน โดยมีสาเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นเพื่อลดความสูญเสียดังกล่าวจึงขอเชิญชวนคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาตั้งแต่ต้นทาง และยังเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เลิกดื่มได้

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำมาตรการคุมเข้มช่วงประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานีขนส่งผู้โดยสาร รวมถึงห้ามดื่มบนรถโดยสาร โดยจะรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปี 2551

พร้อมแนะนำผู้ดื่มสุราเป็นประจำ ใช้ช่วงเวลา 3 เดือนของวันเข้าพรรษา หยุดการดื่ม และให้ประเมินสุขภาพร่างกายของตัวเองที่ได้รับผลกระทบจากการดื่มสุรา เพื่อพบแพทย์และเข้ารับการบำบัดหากมีอาการหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง