ชาวบ้านลงขันเจาะบ่อบาดาลแก้ภัยแล้ง จ.นครสวรรค์

ภูมิภาค
20 พ.ค. 58
06:41
292
Logo Thai PBS
ชาวบ้านลงขันเจาะบ่อบาดาลแก้ภัยแล้ง จ.นครสวรรค์

หลายจังหวัดในภาคเหนือยังคงประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง โดยเกษตรกร อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ต้องลงขันเจาะบ่อบาดาลใช้สูบน้ำเข้ามาในไร่อ้อยและไร่ข้าวโพด

ชาวบ้าน ต.เขากะลา อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ร่วมกันลงขัน กว่า 50,000 บาท จ้างเอกชนเข้าไปทำการขุดเจาะบ่อบาดาล ลึกกว่า 50 ม. เพื่อสูบน้ำเข้ามาใช้ในไร้อ้อยและไร่ข้าวโพด แทนการรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ เนื่องจากขณะนี้กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ท่าเรือพาณิชย์แห่งที่ 2 เชียงแสน จ.เชียงราย ใช้รถแบ็คโฮและเครื่องดูดทรายทำการตักและดูดทรายออกจากบริเวณจุดเทียบท่าเรือ เพื่อให้เรือสามารถเข้ามารับส่งสินค้าได้สะดวก โดยระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังคงต่ำ แม้เขื่อนจิ่งหงในเมืองสิบสองปันนาของจีน จะปล่อยน้ำลงมากว่า 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ส่วนผู้เลี้ยงปลากระชัง จ.กำแพงดิน อ.สามง่าม จ.พิจิตร เริ่มได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนและแล้งจัด ซึ่งบางส่วนต้องเร่งจับปลาขายทั้งที่ยังไม่ได้ขนาด เพราะมีความเสี่ยงที่ปลาจะตายและขาดทุน นอกจากนี้อากาศที่ร้อนจัดสลับกับมีฝนตก ยังส่งผลให้หอมแดงที่ชาวบ้าน ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก เน่าเสียจำนวนมาก โดยชาวบ้านระบุว่าซื้อหัวพันธุ์ราคากิโลกรัมละ 20 บาท และต้องขาดทุนจากผลผลิตที่ได้รับความเสียหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง