กกพ.เสนอ 4 แนวทาง กฟภ.ทบทวนเกณฑ์ตัดไฟ หลังพบปชช.เข้าข่าย 2 แสนราย

สังคม
23 ก.ค. 56
06:08
98
Logo Thai PBS
กกพ.เสนอ 4 แนวทาง กฟภ.ทบทวนเกณฑ์ตัดไฟ หลังพบปชช.เข้าข่าย 2 แสนราย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ. เสนอ 4 แนวทางให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การตัดไฟกรณีค้างชำระ หลังพบตัวเลขผู้ใช้ไฟเข้าข่ายถูกตัดไฟ 200,000 รายทั่วประเทศ และส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน

4 แนวทาง กทพ. หรือ เรกูเลเตอร์ ที่ได้หารือกับ กฟภ. ประกอบด้วย การขยายเวลา 25 วัน ทวงหนี้ค่าไฟจนถึงขั้นตัดไฟ เรียกเก็บค่าปรับร้อยละ 1-2 ของค่าไฟแทนการตัดไฟ ขอให้ กฟภ.พิจารณาฐานะผู้เข้าข่ายต้องถูกตัดไฟ และทบทวนแนวทางจ่ายผลตอบแทนจ้างเอกชนดำเนินการ

 
โดยขั้นตอนสุดท้าย หากดำเนินการทุกขั้นตอน แล้วชาวบ้านยังไม่ชำระค่าไฟ และจำเป็นต้องตัดไฟฟ้า ขอให้พิจารณาตัดไฟก่อนเวลา 10.00 น. เพื่อให้ผู้ใช้ไฟมีเวลาดำเนินการแก้ไขและไม่กระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน ซึ่ง นายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ ในฐานะเรกูเลเตอร์ บอกว่า กฟภ.นำข้อเสนอกลับไปพิจารณา และหารืออีกครั้งภายในเดือนกรกฎาคม และ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน สิงหาคมนี้
 
โดยแนวทางปรับเณฑ์ตัดไฟค้างจ่ายมีขึ้นหลังกรณีเหตุไฟไหม้บ้าน ทำให้เด็ก 2 คนเสียชีวิต จ.พิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟภ. 16 ล้านราย ค้างชำระค่าไฟ 800,000 ราย ในจำนวนนี้มี 200,000 ราย เข้าข่ายต้องถูกตัดไฟและส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง