"บขส."พร้อมดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต กรณีอุบัติเหตุรถชนเต็มที่

สังคม
24 ก.ค. 56
04:24
182
Logo Thai PBS
"บขส."พร้อมดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต กรณีอุบัติเหตุรถชนเต็มที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเตรียมเรียกกรมการขนส่งทางบก และบริษัทขนส่ง จำกัด หารือถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่จังหวัดสระบุรี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 20 คน ในวันนี้ (24 ก.ค.) โดยยืนยัน จะเร่งแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกอย่างเข้มงวด

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. สายร้อยเอ็ด-กรุงเทพฯ ชนกับรถพ่วง 22 ล้อ บนถนนมิตรภาพบริเวณกิโลเมตรที่ 19 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรีว่า ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ พร้อมตรวจสอบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ

โดยในวันนี้ (24 ก.ค.) จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องจากกรมการขนส่งทางบก และ บขส. มาหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว และสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาทั้งบุคลากรที่ขับรถบรรทุก ที่ขณะนี้กำลังขาดแคลน ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ การเข้มงวดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเพิ่มจุดพักรถให้มากขึ้น

ส่วนรถโดยสารสาธารณะของบขส.จากการตรวจสอบจากระบบ GPS ขณะเกิดเหตุใช้ความเร็วอยู่ที่ 78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจากนี้ไปต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานของตัวรถทั้งทางออกฉุกเฉิน ในกรณีรถ 2 ชั้น และ ตรวจสอบการติดตั้งก๊าซในตัวรถอย่างรอบคอบ เนื่องจาก หลังเกิดอุบัติเหตุได้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

นายวุฒิชาติกัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า จะดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่ โดยได้ทำประกันภัยไว้ 2 ประเภท คือ ภาคสมัครใจ ผู้เสียชีวิตจะได้รับชดเชยค่าสินไหม 500,000 บาท และ ภาคบังคับอีก 200,000 บาท รวมได้รับค่าชดเชย 700,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บ เบื้องต้น จ่ายเงินชดเชย รายละ 10,000 บาท

 
ส่วนผู้บาดเจ็บที่ยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแก่งคอย และโรงพยาบาลสระบุรี ได้ให้เจ้าหน้าที่ บขส. ดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ญาติผู้บาดเจ็บ หากต้องการไปเยี่ยม หรือต้องการเปลี่ยนโรงพยาบาล สามารถประสานมาได้ที่ บขส.
 
สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 20 คน เจ้าหน้าที่ได้นำศพไปยังสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์และยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต โดยในรายที่มีประวัติการทำฟัน หรือ ตำหนิร่องรอยตามร่างกาย สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้ภายใน 1 วัน ส่วนที่ถูกไฟคลอกและไม่มีประวัติการทำฟันต้องตรวจดีเอ็นเอจากบิดามารดา หรือทายาท ซึ่งจะทราบผลภายใน 48 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง