เกษตรกรเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

ภูมิภาค
25 ก.ค. 56
01:28
190
Logo Thai PBS
เกษตรกรเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

ราคายางพาราที่ตกต่ำในช่วงนี้ ส่งผลให้เกษตรกรในหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน จึงรวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ โดยยื่นข้อเสนอให้กำหนดราคายางขั้นต่ำ หากไม่ได้รับการแก้ไขภายใน 15 วัน จะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง

กลุ่มเกษตรกร จ.นครศรีธรรมราช รวมตัวบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ หลังยางพาราราคาตกต่ำ ทำให้การผลิตยางออกสู่ตลาดไม่คุ้มทุน

นายทวี ขวัญศรีสุทธิ์ แกนนำเกษตรกร ระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลกำหนดราคายางพาราขั้นต่ำให้เหมาะสม โดยยางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ราคา 101 บาทต่อกิโลกรัม ราคายางแผ่นดิบคุณภาพ 3 ราคา 92 บาท ราคาน้ำยางสด 81 บาท และราคายางถ้วยก้อน 83 บาท โดยให้เวลารัฐบาล 15 วัน หากยังไม่มีความชัดเจนจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง

เช่นเดียวกับชาวสวนยางพารา จ.สงขลา, จ.ตรัง, จ.สตูล และ จ.ปัตตานี รวมตัวกันยื่นข้อเรียกร้องเช่นกัน โดยส่วนใหญ่บอกว่า ราคายางตกต่ำ ทำให้เกษตรการขาดทุนต่อเนื่อง

ขณะที่ชาวสวนยางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้แก้ปัญหานี้เช่นกัน ทั้งที่ จ.ศรีสะเกษ, จ.กาฬสินธุ์, จ.หนองบัวลำภู, จ.เลย, จ.บึงกาฬ, จ.หนองคาย, จ.ยโสธร, จ.อุบลราชธานี, จ.อุทัยธานี และ จ.ระยอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง