ชาวประมง อ.ปราณบุรี เตรียมปิดร่องน้ำ ร้องภาครัฐแก้ปัญหาเรือดำหอย

ภูมิภาค
26 ก.ค. 56
01:26
141
Logo Thai PBS
ชาวประมง อ.ปราณบุรี เตรียมปิดร่องน้ำ ร้องภาครัฐแก้ปัญหาเรือดำหอย

ชาวประมงพื้นอำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมประท้วงปิดร่องแม่น้ำปราณวันนี้ (26 ก.ค.) เพื่อกดดันภาครัฐห้ามไม่ให้มีการดำหอยจอบในพื้นที่ โดยอ้างว่าทำให้น้ำเน่าเสียจนไม่สามารถจับปลาได้

ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านจาก อ.ปราณบุรี, อ.สามร้อยยอด และตำรวจน้ำปราณบุรี นำเรือตรวจการณ์ออกไปกลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล เพื่อพบกับกลุ่มเรือประมงดำหอยจอบ และเรียกร้องให้หยุดดำหอย

ซึ่ง นายชัยยะ ตุ้มทอง ตัวแทนแกนนำชาวประมงพื้นบ้าน ระบุว่า ตั้งแต่เรือดำหอยทำการประมงในอ่าวปากน้ำปราณ 3-4 เดือนที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนให้กับกลุ่มประมงพื้นบ้าน เพราะการดำหอย ต้องใช้คนลงไปเดินในน้ำแล้วดึงหอยขึ้นมา ทำให้น้ำทะเลขุ่น และเมื่อได้หอยมาแล้ว ก็แกะเอาเฉพาะเอ็นหอย ส่วนเนื้อหอย และเปลือกโยนทิ้งลงทะเล ทำให้น้ำเน่าเสีย จนสัตว์น้ำไม่สามารถอยู่ได้ กระทบต่อชาวประมงพื้นบ้าน

หากการพูดคุยครั้งนี้ไม่เป็นผล และยังไม่มีภาครัฐเข้ามาแก้ไข ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านเตรียมนำเรือปิดร่องน้ำปราณในวันที่ 226 กรกฎาคมนี้

ขณะที่ นางอรวรรณ จิตโสภาโรจน์ ตัวแทนประมงดำหอย ระบุว่า ที่ผ่านมาได้ทำประมงอย่างถูกกฎหมาย และออกไปทำประมงนอกเขตอนุรักษ์ 3,000 เมตร แต่กลุ่มประมงพื้นบ้านกลับยังไม่พอใจ จึงต้องการให้ภาครัฐเป็นคนกลางแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง