ชาวประมงพื้นบ้านรอบเกาะเสม็ดเริ่มได้รับผลกระทบ

ภูมิภาค
30 ก.ค. 56
15:03
124
Logo Thai PBS
ชาวประมงพื้นบ้านรอบเกาะเสม็ดเริ่มได้รับผลกระทบ

ผลกระทบคราบน้ำมันที่ซัดเข้าชายหาดบนเกาะเสม็ดไม่เพียงแต่การท่องเที่ยวเท่านั้นที่ได้รับกระทบอย่างหนักในขณะนี้ แต่ชาวประมงพื้นบ้านก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่พากันอพยพหายไป จนหาจับไม่ได้

กลุ่มประมงเรือเล็กใน ต.เพ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ประกอบการ และเจ้าของเรือโดยสาร ท่าเรือเพ ทยอยลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรบ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อแจ้งความเดือดร้อน หลังได้รับผลกระทบจากน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ชาวประมง กล่าวว่า ออกหาปลา และสัตว์น้ำในทะเลไม่ได้เลยตลอดทั้งวัน เนื่องจากคราบน้ำมันที่รั่วไหลทำให้ทะเลมีกลิ่น และยังเป็นห่วงว่าในอนาคตท้องทะเลจะไม่มีสัตว์น้ำให้จับเหมือนเดิม เช่นเดียวกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่กล่าวว่า ถูกคณะทัวร์ยกเลิกที่พัก นักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยวเกาะเสม็ด ทั้งที่ผลกระทบหนักเกิดที่อ่าวพร้าวเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

สอดคล้องกับนายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยอง เปิดเผยว่า ขณะนี้อุปกรณ์การทำประมงของชาวบ้านที่วางไว้ในทะเลเริ่มได้รับผลกระทบจากคราบน้ำเกาะ จนไม่สามารถใช้ทำประมงได้

ขณะเดียวกัน หวั่นเกรงว่าเหตุที่เกิดในครั้งนี้จะส่งผลกระทบระยะยาวกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันแต่ไม่มากนัก แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถขจัดคราบน้ำมันได้ แต่สารเคมี และเม็ดคราบน้ำมันที่อยู่ก้นทะเล ทำให้สัตว์น้ำหายไปนานกว่าครึ่งปี รวมทั้งเม็ดคราบน้ำมันยังถูกคลื่นซัดขึ้นมาชายหาดเป็นระยะๆ อีกด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง