ตำรวจปัตตานีเร่งหาเบาะแสคดีฆ่าโต๊ะอิหม่าม

ภูมิภาค
7 ส.ค. 56
07:36
63
Logo Thai PBS
ตำรวจปัตตานีเร่งหาเบาะแสคดีฆ่าโต๊ะอิหม่าม

ผู้นำศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สนับสนุนรัฐบาลรัฐไทย และกลุ่มบีอาร์เอ็นเดินหน้าพูดคุยสันติภาพต่อ แม้มีกระแสข่าวว่านายฮัสซัน ตอยิบ ยุติบทบาทหัวหน้าทีมพูดคุยสันติภาพของบีอาร์เอ็น ส่วนความคืบหน้าคดียิงโต๊ะอิหม่าม จ.ปัตตานี เสียชีวิตเมื่อ 2 วันก่อน ตำรวจทราบประวัติผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มที่เคยก่อเหตุในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี

ตำรวจภูธร จ.ปัตตานี และ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.หารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางคลี่คลายคดียิงนายยะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี เสียชีวิต เมื่อ 2 วันก่อน

พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า แม้ภาพกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ปรากฏในกล้องทีวีวงจรปิดยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ แต่เจ้าหน้าที่พอจะทราบถึงกลุ่มที่ก่อเหตุแล้วว่าเป็นกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเคกลุ่มใด และพบว่าเคยมีประวัติก่อเหตุในเขต อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นหลัก ขณะนี้ได้แจกภาพถ่ายกลุ่มผู้ก่อเหตุไปยังผู้นำท้องถิ่นต่างๆ ให้ช่วยกันแจ้งเบาะแส โดยมีรางวัลแจ้งเบาะแสผู้ก่อเหตุรายละ 50,000 บาท

ขณะที่นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนา จ.ยะลา กล่าวถึงกระแสข่าวนายฮัสซัน ตอยิบ หัวหน้าพูดคุยสันติภาพของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ขอถอนตัวจากหัวหน้าทีมพูดคุยสันติภาพว่า รัฐบาลไทยต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หากนายฮัสซัน ถอนตัวจริง ก็ต้องตรวจสอบว่าผู้ที่จะมาทำบทบาทหัวหน้าทีมพูดคุยมีอำนาจในกลุ่มบีอาร์เอ็นจริงหรือไม่

ในส่วนของประชาชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่อยากให้การพูดคุยสันติภาพยุติลง เพราะเชื่อว่าการพูดคุยเป็นหนทางเดียวที่จะให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดสันติภาพได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง