ผู้ค้าอ.แม่สาย จ.เชียงราย เฝ้าระวังระดับน้ำ หลังแม่น้ำสายล้นตลิ่ง

ภูมิภาค
7 ส.ค. 56
08:08
65
Logo Thai PBS
ผู้ค้าอ.แม่สาย จ.เชียงราย เฝ้าระวังระดับน้ำ หลังแม่น้ำสายล้นตลิ่ง

จังหวัดตาก เตรียมเสนอของบประมาณ เพื่อก่อสร้าง และขยายระบบรางระบายน้ำ และอ่างเก็บน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่อำเภอแม่สอด ขณะที่กลุ่มผู้ค้าในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย วางเวรยามเฝ้าระวังระดับน้ำ หลังแม่น้ำสายล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่แล้วถึง 4 ระลอก

กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดสายลมจอย บริเวณด่านพรมแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผลัดเปลี่ยนเวรยาม เฝ้าสังเกตระดับน้ำในลำน้ำสาย ที่จุดวัดระดับ และ จุดเตือนภัยพิบัติ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วม หลังฝนที่ตกหนักในฝั่งพม่าทำให้ตั้งแต่กลางเดือนกรกฏาคมถึงปัจจุบัน เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชายแดนถึง 4 ระลอก สร้างความเสียหายหลายล้านบาท โดยชาวบ้านเชื่อว่า สาเหตุมาจากลำน้ำสายตื้นเขิน และ การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำในลำน้ำ

ส่วนที่จังหวัดตาก นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานประชุมแก้ไข และ ป้องกันอุทกภัยในอำเภอแม่สอด และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนภาคประชาสังคมร่วมแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะความไม่พร้อมของระบบเตือนภัย และ การระบายน้ำในเขตเทศบาลนครแม่สอด จึงเตรียมเสนอแผนป้องกัน

โดยการก่อสร้างและขยายระบบรางระบายน้ำ ให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ อ่างเก็บน้ำ แห่งที่ 2 ที่สามารถกักเก็บน้ำได้ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ชาวบ้านในตำบลวังชะโอน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร กว่า 200 คน รวมตัวร้องเรียนต่อนายวันชัย สุทิน ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กรณีโครงการขุดขยายคลองส่งน้ำบริเวณหลังวัดชายเคือง มีความแคบจากเดิมกว่าเท่าตัว จนเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมพื้นที่เกษตร และ ชุมชนในฤดูน้ำหลาก

ส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาลนครอุดรธานี อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่สัญจรไปมาในเขตเทศบาล พร้อมปิดกั้นถนนที่มีน้ำท่วมสูงไม่ให้รถผ่าน หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมขังถนนเกือบทุกเส้น ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ถึงกว่า 60 เซนติเมตร โดยเจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำจากสถานีสูบน้ำทั้ง 11 จุด เพื่อระบายน้ำออกจากตัวเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง