ชาวเนปาลอพยพมาอาศัยในที่โล่ง หลังเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 58
12:29
68
Logo Thai PBS
ชาวเนปาลอพยพมาอาศัยในที่โล่ง หลังเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ

ชาวเนปาลยังคงหวาดกลัวกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะความกังวลใจเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของอาคารบ้านเรือนที่พักอาศัย ขณะที่หลายคนที่ซ่อมแซมบ้านที่เสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งแรกแล้ว ต้องอพยพออกมานอนอยู่ในสนามที่รัฐบาลเปิดให้เข้าพัก หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวซ้ำ

ชาวเนปาลหลายครอบครัว อพยพออกมาจากบ้านที่อยู่ในเมืองสินธุปาโชคทันทีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวอีกครั้ง โดยผู้ประสบภัยคนหนึ่งกล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกที่เกิดขึ้นทำให้บ้านพังเสียหายไปมากและกำลังซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย แต่ก็เกิดเหตุแผ่นดินไหวซ้ำอีกครั้งทำให้บ้านเสียหายเพิ่มเติม ซึ่งครอบครัวและญาติของเขาย้ายออกมาอยู่ในเต้นท์เดียวกันรวม19 คน ผ้าใบที่ขึงกันน้ำค้างอยู่ด้วยกันไม่พอ เขาจึงต้องใช้เต้นท์ที่ได้รับบริจาคมาก่อนหน้านี้มาใช้เป็นที่นอนเพิ่มและเริ่มมีปัญหาเรื่องห้องน้ำที่ยังมีไม่เพียงพอ

ส่วนอีกครอบครัวหนึ่งที่ย้ายมาอยู่รวมกันที่นี่ 20 คน ยังคงหวาดกลัวกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นและจำเป็นต้องย้ายออกมาอยู่ในที่โล่งเพื่อความปลอดภัย

ตรงข้ามกับสนามโล่งที่ตั้งเป็นที่พักชั่วคราวของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เป็นโรงพยาบาลบีลล์ ซึ่งโรงพยาบาลแห่งแรกของเนปาล ก็ต้องปิดทำการบางอาคารโดยเฉพาะอาคารเก่าที่ก่อสร้างมานาน ทางขึ้นอาคารถูกปิดล็อคทั้งหมด เหลือเพียงร้านขายยาของทางโรงพยาบาลที่เปิดให้บริการ

ขณะที่คนไข้ถูกย้ายออกมาจากอาคารเก่ามาอยู่ที่อาคารใหม่ที่เพิ่งจะเปิดใช้มาไม่นาน อาคารนี้ไม่ได้รับความเสียหาย แต่ก็มีผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวและผู้ป่วยที่ถูกย้ายมาจากอาคารเก่า นอนรวมกันอยู่ที่ชั้นล่างของอาคารจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง