วัดสระเกศฯ เปิดให้สรงน้ำศพ"สมเด็จพระพุฒาจารย์"

สังคม
11 ส.ค. 56
07:31
144
Logo Thai PBS
วัดสระเกศฯ เปิดให้สรงน้ำศพ"สมเด็จพระพุฒาจารย์"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำหลวงสรงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน

ไทยพีบีเอส รายงานจากวัดสระเกศฯ ว่า เมื่อสรีระสังขารของสมเด็จพระพุฒาจารย์เคลื่อนมาที่วัดสระเกศฯได้มีการเปิดให้พระเถระและพระลูกวัดเข้ากราบขอขมาและถวายน้ำสงฆ์ศพ

พิธีเคลื่อนศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือ เกี่ยว อุปเสโณ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่เริ่มก่อนเวลา 09.00 น.โดยออกจากโรงพยาบาลสมิติเวชกลับวัดสระเกศฯ เพื่อประกอบสงฆ์ศพ ซึ่งมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่และฝ่ายฆราวาส นำโดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีร่วมในขบวน

 

<"">
 
<"">

 
เวลา 09.15 น.ขบวนศพเคลื่อนมาถึงวัดสระเกศฯ โดยมีพระลูกวัดร่วมอาลัย และพุทธศาสนิกชนเลื่อมใส ซึ่งสรีระสังขารของสมเด็จพระพุฒาจารย์ ตั้งอยู่ในศาลาการเปรียญ ข้างพระตำหนักสมเด็จ ซึ่งทางวัดสระเกศฯและเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ได้จัดไว้สำหรับพิธีสวดอภิธรรมศพ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศไม้สิบสอ พร้อมเครื่องประกอบเกียรติยศศพตามฐานันดรสมเด็จพระราชาคณะ และทรงรับไว้ในพระราชนุเคราะห์เป็นเวลา 7 วัน

 

<"">
 
<"">

ด้านพระลูกวัด ศิษยานุศิษย์ เผยว่า ในระหว่างจำพรรษาสมเด็จพระพุฒาจารย์จะแสดงพระธรรมเทศนาในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่างๆ โดยเน้นหลักธรรมที่สอนให้พระพุทธศานิกชนร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและท่านยังเป็นห่วงความมั่นคงทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย

นอกจากนี้สมเด็จพระพุฒาจารย์ ยังเดินทางไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย อย่างนอร์เวย์ และสเปน ซึ่งขณะนี้วัดพุทธในต่างประเทศ ได้จัดให้มีพิธีสวดอภิธรรมศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ด้วย และทางวัดสระเกศฯ จะให้ประชาชนร่วมถวายน้ำหลวงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.และ 17.30 น.จะมีพิธีอัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง