ปลาลอยตายริมชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง

ภูมิภาค
15 ส.ค. 56
04:49
148
Logo Thai PBS
ปลาลอยตายริมชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง

แม้ผลการตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับผลกระทบของน้ำมันรั่ว จะระบุว่าไม่ส่งผลร้ายแรงต่อสัตว์น้ำ และยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง แต่ล่าสุด มีรายงานว่าชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง พบปลาแป้นตายเกลื่อนหาด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำยืนยันว่าสาเหตุที่ปลาตายครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำมันรั่วหรือไม่ แต่ชาวประมงเชื่อว่าอาจมีความเชื่อมโยงกัน

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนายอำเภอเมือง จ.ระยอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงพื้นที่ตรวจสอบปลาแป้นที่ลอยตายริมชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร

เบื้องต้น นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมพื้นบ้านประมงเรือเล็ก จ.ระยอง คาดว่าปลาที่ลอยตายครั้งนี้น่าจะได้รับผลกระทบจากสารเคมีที่ฉีดสลายคราบน้ำมันที่รั่วไหลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที จีซี พร้อมเรียกร้องให้บริษัทออกมาแสดงความรับผิดชอบ และให้ภาครัฐเข้ามาติดตามแก้ไขในเรื่องสิ่งแวดล้อมทางทะเลโดยระบุว่าหากไม่ได้รับแก้ไขโดยเร็ว กลุ่มประมงเรือเล็กจะไม่สามารถออกจับสัตว์น้ำทะเลได้ เพราะวงจรชีวิตของสัตว์น้ำได้ถูกทำลายลง เมื่อมีสารเคมี หรือคราบน้ำมันมาผสมน้ำ ทำให้น้ำทะเลขาดออกซิเจน ส่งผลต่อปลาขนาดเล็ก และจะสร้างผลกระทบให้กลุ่มประมงในระยะยาวอย่างแน่นอน

ด้านนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าปลาที่ลอยตายนั้นเป็นปลาแป้น โดยส่วนใหญ่จะไม่นำปลาชนิดนี้มาประกอบอาหาร จะนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ และจากการสังเกตปลาแล้ว คาดว่าจะเป็นปลาที่ตายมาแล้วหลายวัน เพราะเริ่มเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น อาจมีความเป็นไปได้ว่าเป็นปลาที่ถูกนำมาทิ้งไว้แล้วถูกคลื่นซัดมาติดชายหาด เบื้องต้น ได้นำปลาที่ตายริมชายหาดไปตรวจสอบว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ เพราะถ้ามีค่าเกินมาตรฐานต้องส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำอย่างแน่นอน ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบได้ภายใน 5 - 7 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าชายหาดแม่รำพึง เป็นจุดที่อยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหล และทิศทางลมการพัดพาคราบน้ำมัน ก็ไม่ได้มาทางบริเวณดังกล่าว ซึ่งไม่น่าจะมีผลกระทบต่อสัตว์น้ำบริเวณหาดแม่รำพึงมากนัก แต่ทั้งหมดยังต้องรอผลการตรวจสอบจากนักวิชาการ จึงจะทราบสาเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง