ชลประทาน จ.เชียงราย เตรียมประสานรัฐบาลแก้ปัญหาผักตบชวาหนองหลวง

19 ส.ค. 56
08:28
237
Logo Thai PBS
ชลประทาน จ.เชียงราย เตรียมประสานรัฐบาลแก้ปัญหาผักตบชวาหนองหลวง

ผักตบชวาจำนวนมากในหนองหลวง หนองน้ำสาธารณะใน จ.เชียงราย ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำได้ล่าช้า ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ในเขต อ.เวียงชัย และ อ.เมืองเชียงรายเป็นบริเวณกว้าง เกินกำลังท้องถิ่นที่จะแก้ปัญหาได้ จึงอยากให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณบริหารจัดการเป็นการเร่งด่วน เพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาว

ต้นข้าวของชาวนาใน ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย ต้องจมอยู่ใต้น้ำ และเริ่มเน่าตาย หลังน้ำจากหนองหลวง เอ่อขึ้นมาท่วมขังนานกว่า 1 สัปดาห์และขณะนี้ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะลดระดับลง โอกาสที่นาข้าวกว่า 1,000 ไร่ในพื้นที่จะเสียหายทั้งหมดจึงเป็นไปได้สูง ซึ่งปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากผักตบชวาที่ขึ้นในหนองหลวงเป็นจำนวนมาก ทำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความลำบาก

 
ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รวมทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ยอมรับว่าปัญหาผักตบชวาในหนองหลวงเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก เนื่องจากหนองหลวงมีเนื้อที่กว้างครอบคุมพื้นที่ ต.ห้วยสัก และ ต.เวียงชัย อ.เมืองเชียงราย ถึงกว่า 9,000 ไร่ ซึ่งต้องใช้งบประมาณและกำลังพลเป็นจำนวนมากเกินกว่าท้องถิ่นจะแก้ปัญหาได้
 
ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ นายประสพ ศรีสายเชื้อ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดเชียงราย เตรียมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว พร้อมเสนอแผนการบริหารจัดการในภาพรวมของจังหวัดเพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง