สำนักศิลปากรขุดหาโครงกระดูกพิสูจน์สิทธิชาวเล ราไวย์ จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
20 ส.ค. 56
07:57
171
Logo Thai PBS
สำนักศิลปากรขุดหาโครงกระดูกพิสูจน์สิทธิชาวเล ราไวย์ จ.ภูเก็ต

สำนักศิลปากร ทำการขุดหาโครงกระดูกในหมู่บ้าน ที่ชาวบ้าน ระบุว่าเป็นโครงกระดูกของบรรพบุรุษที่มีการฝังมานานเพื่อยืนยันการเข้ามาอาศัยอยู่ก่อน หากพบโครงกระดูกจะนำไปเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของชาวเลในพื้นที่

นักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 15 จ.ภูเก็ต กำลังขุดพื้นที่ภายในบ้านหลังหนึ่ง ในชุมชนชาวเล ราไวย์ จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจหาโครงกระดูกที่ชาวบ้านระบุว่า พื้นที่นี้เคยเป็นที่ฝังศพบรรพบุรุษชาวเล ที่เคยอาศัยอยู่มานานในพื้นที่กว่า 100 ปี 

 
พ.ต.ท.ประวุธ วงษ์ศรีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ ระบุว่า การขุดหาโครงกระดูก นี้เป็นการหาพยานหลักฐานเพื่อยืนยันการเข้ามาอาศัยอยู่ของชาวเลเนื่องจากขณะนี้พื้นที่นี้ ชาวเลถูกยื่นให้ออกจากพื้นที่ โดยมีกลุ่มทุนอ้างเป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และมีโฉนดที่ดินมายืนยัน โดยในเอกสารโฉนดที่ดินของกลุ่มทุน ขอครอบครองโฉนดที่ดิน แจ้งการทำประโยชน์ปลูกสวนมะพร้าวตั้งแต่ปี 2477
 
แต่ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และผู้ที่อ้างเป็นเจ้าของเดิม ระบุในเอกสารสิทธิ์นั้นเป็นบุคคลภายนอกที่เข้ามาขายของในพื้นที่ช่วงหลังเท่านั้น
 
หากการตรวจสอบหาโครงกระดูกในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ พบโครงกระดูกจริง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะนำไปเทียบเคียงกับดีเอ็นเอของชาวเลเพื่อหาความเชื่อมโยงในเครือญาติ ขณะเดียวกันสำนักโบราณคดี จะตรวจหาสิ่งของที่ฝังอยู่ และดูชั้นดินเพื่อเทียบเคียงกับระยะเวลาของการฝัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง