สธ.ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำทะเลเน่าเสีย จ.ชลบุรี

ภูมิภาค
29 ส.ค. 56
05:16
145
Logo Thai PBS
สธ.ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำทะเลเน่าเสีย จ.ชลบุรี

แม้ว่าสภาพน้ำทะเลบริเวณชายหาดบ้านอำเภอ เขตเทศบาล ต.นาจอมเทียน จ.ชลบุรี ที่มีฟอง และมีกลิ่นเน่าเหม็น เมื่อ 2 วันก่อน จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเตือนให้นักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำทะเล เพื่อความปลอดภัย เนื่องจาก ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัดของเหตุการณ์นี้

หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำทะเล บริเวณชายหาดบ้านอำเภอ เขตเทศบาลตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ก่อนหน้านี้ พบน้ำทะเลมีสีขุ่นคล้ำ และ มีฟองจำนวนมาก โดยหลังตรวจสอบระบุว่า น้ำทะเลมีสภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สังเกตได้จาก สีของน้ำทะเลกลับมาใสเหมือนเดิม และไม่มีฟอง แต่ยังคงเตือนให้นักท่องเที่ยวงดเล่นน้ำทะเลเพื่อความปลอดภัย

เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ ที่เรียกว่า แพลงตอนบูม เพราะก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายกันที่บริเวณเกาะลอย อ.ศรีราชา มาแล้ว

ขณะที่ นายยุทธนา ตันวงศ์วาล นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 ชลบุรี ระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของน้ำทะเลผิดปกติ แต่เชื่อว่า ไม่ใช่ปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ เนื่องจาก ในช่วงวันเกิดเหตุ ผู้ที่สัมผัสกับน้ำทะเล มีอาการแสบร้อนผิวหนัง และเคืองตา โดยต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์ ตัวอย่างน้ำทะเลในวันเกิดเหตุอีกประมาณ 1 สัปดาห์

ด้านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ระบุว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำทะเลผิดปกติ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่มาก และได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบแล้ว

เบื้องต้น เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเทศบาล ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวงดเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว รวมทั้งเตือนประชาชน ห้ามน้ำสัตว์ทะเลที่ตายบริเวณดังกล่าวไปรับประทาน จนกว่าจะมีการตรวจสอบจนแน่ใจว่าปลอดภัยไม่มีผลกระทบกับร่างกาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง