นายกฯ กำชับทำความเข้าใจชาวสวนยางด้วยความอดทน

ภูมิภาค
4 ก.ย. 56
15:04
46
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับทำความเข้าใจชาวสวนยางด้วยความอดทน

นายกรัฐมนตรีกำชับให้เจ้าหน้าที่พยายามทำความเข้าใจ และดูแลการชุมนุมของชาวสวนยาง ในภาคใต้ ด้วยความอดทน พร้อมขอร้องไม่ให้ผู้ชุมนุม ปิดเส้นทางรถไฟ หรือถนน เพราะจะกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่

ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง และปาล์มน้ำมันในพื้นที่ภาคใต้ ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 ผู้ชุมนุมยังคงปิดล้อมสถานที่ราชการ และปิดถนนหลายจุด ส่วนกลุ่มที่สลายการชุมนุมไปก่อนหน้านี้ ก็กลับมาชุมนุมอีกครั้ง เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร กลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยาง ยังตั้งเวทีปราศัยโจมตีการแก้ปัญหาของรัฐบาล ซึ่งจำนวนผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้นในช่วงเย็น และยืนยันว่า จะยังไม่เคลื่อนขบวนไปปิดถนน เหมือนในจังหวัดอื่น เพราะเกรงว่า จะกระทบชาวสวนผลไม้ ที่กำลังมีผลผลิตออกจำหน่าย ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช ผู้ชุมนุมยังปิดถนน บริเวณแยกควนหนองหงส์ แยกบ้านตูล ใน อ.ชะอวด และแยกหนองดี อ.นาบอน ส่วนที่แยกท่าศาลา ใน อ.ท่าศาลา

ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมได้เปิดการจราจร และสลายตัวชั่วคราว ล่าสุดได้กลับมารวมตัวอีกครั้งช่วงเย็นที่ผ่านมา แต่ปิดถนนเพียง 1 ช่องจราจร เช่นเดียวกับถนนเพชรเกษม สายพัทลุง-ตรัง ช่วงพื้นที่หมู่ 3 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ผู้ชุมนุมยังปิดถนน ขาออกจาก จ.พัทลุง แต่เปิดช่องจราจร ฝั่งขาเข้า ให้รถที่มาจาก จ.ตรัง สามารถผ่านได้

ส่วนที่อำเภอห้วยยอด จ.ตรัง ผู้ชุมนุมปิดถนนบริเวณสี่แยกอันดามัน ทำให้รถไม่สามารถผ่านได้ และจะชุมนุมจนกว่าได้คำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล

ตลอดทั้งวัน มีกระแสข่าวว่า ผู้ชุมนุมอาจยกระดับ ด้วยการเคลื่อนไปปิดสถานที่ราชการ และสนามบิน ทำให้จังหวัดที่มีสนามบิน ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อควบคุมสถานการณ์ หากมีการชุมนุมปิดสนามบิน

สำหรับผลกระทบจากการชุมนุม ขณะนี้รถโดยสารใน อ.หาดใหญ่ ที่จะเดินทางไปภาคใต้ตอนบน ต้องหยุดบริการทุกเที่ยว ไม่มีกำหนด เนื่องจากการใช้เส้นทางเลี่ยง ต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น ไม่คุ้มกับรายได้ ขณะที่รถตู้ยังให้บริการตามปกติ เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้แก๊สเอ็นจีวี เป็นเชื้อเพลิง

ส่วนรถไฟสายใต้ เส้นทางขึ้นล่องกรุงเทพฯ ยังหยุดให้บริการ ทั้ง 10 ขบวน ขณะที่การขนส่งไปรษณีย์ด่วนอีเอ็มเอส ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะรถขนส่ง ต้องใช้เส้นทางเลี่ยง ทำให้จดหมาย และพัสดุ ถึงผู้รับล่าช้ากว่ากำหนด เกือบ 3 ชั่วโมง

ส่วนชาวสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลับมารวมตัวริมถนนเพชรเกษม หน้าตลาดธรรมรัตน์ ต.ทองมงคล ใน อ.บางสะพาน อีกครั้ง หลังเมื่อวันที่ 3 กันยายน เคลื่อนขบวนไปชุมนุมกับชาวสวนยาง จ.ชุมพร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่แสดงความเห็น ถึงแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนยางพารา เนื่องจากต้องรอผลการประชุม กนย.ในวันที่ 6 กันยายนก่อน

ส่วนการที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เข้าพบ เป็นการติดตามสถานการณ์ชุมนุม โดยส่วนตัวต้องการให้เจ้าหน้าที่ใช้ความอดทน และพูดคุยกับประชาชน และไม่ต้องการให้ปิดสถานที่สำคัญ เช่น รถไฟ เพราะจะกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ พร้อมยอมรับว่า การพูดคุยต้องใช้เวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง