กลุ่มชุมนุมชาวสวนยางเตรียมยกระดับการชุมนุม หลัง กนย.ไม่รักข้อเรียกร้อง

ภูมิภาค
5 ก.ย. 56
12:57
66
Logo Thai PBS
กลุ่มชุมนุมชาวสวนยางเตรียมยกระดับการชุมนุม หลัง กนย.ไม่รักข้อเรียกร้อง

มติของ กนย.ที่ไม่รับข้อเรียกร้องที่จะแทรกแซงราคายางพารา ทำให้แกนนำชาวสวนยางในจังหวัดภาคใต้ เตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวเพื่อกดดันรัฐบาล

แกนนำชาวสวนยางพาราภาคใต้ เตรียมยกระดับการชุมนุม หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) มีมติไม่รับข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ขึ้นราคายางแผ่นรมควัน กิโลกรัมละ 101 บาท แต่ช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,260 บาท เพื่อกดดันรัฐบาล

ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 9 ส่งชุดควบคุมฝูงชน เข้ารักษาความปลอดภัยตามเส้นทางไปท่าอาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จ.สงขลา และหน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 หลังมีกระแสข่าวว่า เป็นเป้าหมายการชุมนุมของชาวสวนยาง

นายสิทธิพร เทพจันทรามณีฉาย ประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคอีสาน บอกว่า มติที่ออกมา ยังต้องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ

ทำให้ชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งในภาคอิสานมีกว่าร้อยละ 70 ยังมีความกังวล แต่หาก ครม.เห็นชอบตามมติของ กนย. ก็จะยุติการเคลื่อนไหว

ด้านแกนนำชาวสวนยางในจังหวัดพะเยา นายสาย อิ่นคำ ประธานเครือข่ายชาวสวนยางพาราครบวงจร พะเยา บอกว่า มติ กนย.เป็นไปตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้ปลูกยาง 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งจะนำไปหารือกับสมาชิกอีกครั้ง.

ที่จังหวัดสตูล ได้เสริมกำลังตำรวจปราบจราจล เป็น 2 กองร้อย เพื่อรับสถานการณ์ชาวสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน ที่จะมาให้กำลังใจแกนนำ 4 คน ที่จะมารับทราบข้อกล่าวหา

หลังถูกตำรวจภูธรห้วยยอด ออกหมายเรียกข้อหา มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ,กระทำการใดๆให้ทางสาธารณะอาจเกิดอันตรายแก่การจราจร จากที่ทั้ง 4 คนเป็นผู้นำกลุ่มชาวสวนยาง ปิดถนนบริเวณแยกอันดามัน อำเภอห้วยยอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง