ชาวสวนยาง จ.ประจวบฯ ปิดถนนทั้งขาขึ้น-ล่อง ประท้วงรัฐบาลไม่รับมติ กนย.

ภูมิภาค
5 ก.ย. 56
15:34
125
Logo Thai PBS
ชาวสวนยาง จ.ประจวบฯ ปิดถนนทั้งขาขึ้น-ล่อง ประท้วงรัฐบาลไม่รับมติ กนย.

แกนนำชาวสวนยางใน จ.สงขลา มีมติไม่ซื้อสินค้ากลุ่มทุนที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล หลัง กนย.ไม่รับข้อเสนอช่วยเหลือราคายางพารา ตามที่เรียกร้อง ขณะที่ใน จงประจวบคีรีขันธุ์ ผู้ชุมนุมได้ปิดเส้นทางจราจร ถนนเพชรเกษม ช่วง อ.บางสะพานแล้ว

ชาวสวนยาง จ.ประจวบคีรีขันธุ์ นำยางรถยนต์ ปิดถนนเพชรเกษม ทั้งขาขึ้น และขาล่อง ช่วงสถานีบริการประชาชนบ้านธรรมรัชต์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ เพื่อประท้วงรัฐบาล ที่ไม่ช่วยเหลือเรื่องประกันราคายาง หลังคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ไม่รับข้อเรียกร้องขึ้นราคายางแผ่นรมควัน กิโลกรัมละ 101 บาท แต่ชดเชยปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,260 บาท จากเดิมรายละไม่เกิน 10 ไร่ เป็น 25 ไร่ ครอบคลุมผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ โดยตำรวจควบคุมฝูงชน 5 กองร้อย ได้เข้าดูแลสถานการณ์

เช่นเดียวกับชาวสวนยาง จ.พัทลุง ที่ยังปิดถนนเพชรเกษม เส้นทาง พัทลุง-ตรัง ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ ขาขึ้น รอผลเจรจา ระหว่าง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กับแกนนำใน จ.นครศรีรรมราช วันที่ 6 กันยายน

ขณะที่แกนนำชาวสวนยาง และปาล์มน้ำมัน 4 คน ที่ถูกออกหมายเรียก เดินทางพร้อมกรรมการสิทิธิมนุษยชนแห่งชาติ รายงานตัวกับตำรวจภูธรห้วยยอด จ.ตรัง หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหา กรณีนำเกษตรกร ปิดถนน แยกอันดามัน ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด นายศักดิ์ ศรีประศาสตร์ แกนนำ ยืนยันว่าจะยกระดับการชุมนุมอีกครั้ง ส่วนแกนนำเครือข่ายเกษตรกร จ.สงขลา มีมติไม่ซื้อสินค้าจากกลุ่มทุน ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล และไม่ใช้บริการน้ำมัน ปตท.

ตำรวจควบคุมฝูงชน ภูธรภาค 9 วางกำลังบริเวณจุดตรวจความมั่นคง เส้นทางสายสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ หน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 ตรวจสอบผู้ที่อาจเดินทางไปร่วมชุมนุม หลังมีกระแสข่าว ว่า เป็นเป้าหมายหนึ่งในการชุมนุม

ส่วนท่าทีชาวสวนยางภาคเหนือ นายสุวิทย์ ใหม่ธิ ประธานเครือข่ายชาวสวนยาง จ.เชียงราย เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนช่วยเหลือราคายาง ภายในวันที่ 13 กันยายนนี้ หากไม่มีความชัดเจน จะชุมนุมเคลื่อนไหว เช่นเดียวกับแกนนำ ใน จ.พิจิตร ที่ยืนยันให้รัฐบาล ช่วยเหลือเรื่องราคายาง พร้อมยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เรียกร้องข้อเสนอดังกล่าวต่อรัฐบาล

ส่วนเครือข่ายชาวสวนยางภาคอีสาน บอกว่า พอใจมติ กนย.และหากคณะรัฐมนตรี ยืนตามมติ กนย.ที่จะช่วยเหลือชาวสวนยาง ในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งมีกว่าร้อยละ 70 ในภาคอีสาน ก็จะไม่เคลื่อนไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง