ตร.หนองคาย เตรียมกระจาย "ชาวโรฮิงยา" 9 สน. "ลดแออัด-ก่อจลาจล"

ภูมิภาค
6 ก.ย. 56
07:47
72
Logo Thai PBS
ตร.หนองคาย เตรียมกระจาย "ชาวโรฮิงยา"  9 สน. "ลดแออัด-ก่อจลาจล"

ตำรวจจ.หนองคาย เตรียมส่งตัวชาวโรฮิงยา ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคายกว่า 100 คน กระจายไปอยู่ตามสถานีตำรวจ 9 แห่ง เพื่อลดความแออัด หลังชาวโรฮิงยา ก่อเหตุจลาจลเรียกร้องให้ส่งตัวไปประเทศที่ 3 เมื่อวานนี้ (5ก.ย.56)

ตำรวจจ.หนองคาย เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัย ภายในด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย เพื่อควบคุมไม่ให้ชาวโรฮิงยากว่า 100 คน ที่ถูกควบคุมอยู่ในด่านก่อเหตุวุ่นวายซ้ำ หลังก่อเหตุจลาจลเรียกร้องให้ส่งตัวไปประเทศที่ 3 เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.56)

 
พล.ต.ต.สมยศ พรหมนิ่ม ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.หนองคาย ระบุว่า เบื้องต้นได้เข้าเจรจากับชาวโรฮิงยา โดยจะมีการปรับปรุงสถานที่ควบคุมตัว รวมถึงอาหาร โดยจะนำชาวโรฮิงยาทั้งหมด กระจายไปอยู่ที่สถานีตำรวจ 9 แห่ง เป็นการชั่วคราว เพื่อลดความแออัด
 
ขณะที่ชาวโรฮิงยายื่นขอเสนอว่า จะขออยู่ที่เดิมต่อไปอีก 2 วัน เพื่อทำความเข้าใจกับชาวโรฮิงยาบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย ก่อนทำตามข้อตกลงของเจ้าหน้าที่ โดยขอให้มีการเคลื่อนย้ายชาวโรฮิงยาไปอยู่ที่เดียวกันทั้งหมด จะไม่แยกจากกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยินยอม โดยระบุว่า หากครบกำหนด 2 วัน และชาวโรฮิงยาไม่ทำตามข้อตกลง ตำรวจจะดำเนินการตามกฏหมายทันที
 
ชาวโรฮิงยา จำนวน 105 คน อายุระหว่าง 15-27 ปี ถูกส่งตัวมาจากด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.56 โดยมีกำหนดควบคุมตัว 6 เดือน ซึ่งที่ผ่านมาชาวโรฮิงยาก่อเหตุความวุ่นวาย มาแล้ว 5 ครั้ง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง