เปิดใจ "ไข่หมูก" อดีตโจรเรียกค่าไถ่ภาคใต้

8 ก.ย. 56
15:06
2,567
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ไข่หมูก" อดีตโจรเรียกค่าไถ่ภาคใต้

ในอดีตชื่อของไข่หมูก โจรเรียกค่าไถ่เป็นที่เลื่องลือในภาคใต้ ซึ่งนักวิชาการด้านสังคม เห็นว่า โจรในอดีตกับมือปืนปัจจุบันมีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากมือปืนในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นคนของผู้มีอิทธิพล ส่วนไข่หมูกหลังจากได้ชดใช้ความผิดตามกฎหมายแล้ว ปัจจุบันได้กลับใจประกอบอาชีพสุจริต

"ไข่หมูกค้าข้าว" ร้านขายข้าวสารซึ่งมีนายเจิม เส้งเอียด หรือที่รู้จักกันในนาม ไข่หมูก อดีตโจรเรียกค่าไถ่ชื่อดังของภาคใต้เป็นเจ้าของ ซึ่งหากย้อนหลังไปก่อนหน้านี้ 10 - 20 ปี คงมีลูกค้าน้อยคนนักที่จะเข้าซื้อข้าวสารในร้านนี้ เนื่องจากคำร่ำลือเรื่องโจรไข่หมูก ได้สร้างความสะพรึงกลัวไปทั่วทั้งจังหวัดพัทลุงและภาคใต้หลายจังหวัด แต่หลังผ่านการต้องโทษในเรือนจำมากว่าครึ่งค่อนชีวิต ทำให้ไข่หมูกเลือกเส้นทางเดินใหม่
                  

<"">

การหันมาทำธุรกิจค้าข้าวของไข่หมูกได้รับการสนันสนุนจากเจ้าของธุรกิจค้าข้าว ซึ่งครั้งหนึ่งไข่หมูกเคยจับลูกสาวเจ้าของธุรกิจค้าข้าวไปเรียกค่าไถ่ ก่อนปล่อยตัวในภายหลังโดยไม่ทำร้ายผู้ที่ถูกจับไปเรียกค่าไถ่แต่อย่างใด

ไข่หมูกหันเข้าสู่เส้นทางโจรหลังครอบครัวถูกรังแก พี่ชายถูกฆ่าตาย พร้อมยกตัวเองเป็นหัวหน้าโจรเรียกค่าไถ่ แต่ที่สุดก็ไม่สามารถหนีพ้นเงื้อมมือกฎหมาย ต้องถูกจองจำนานกว่า 30 ปี

อิสรภาพที่ไข่หมูกมีอยู่ในขณะนี้ ก็อาจไม่ยืนยาวมากนักเพราะยังมีคดีเรียกค่าไถ่ซึ่งอยู่ในการพิจารณาในชั้นศาลอีก 2 คดี ทำให้ไข่หมูกอยากทำความดีเพื่อไถ่ถอนโดยเฉพาะการทำกิจกรรมปกป้องผืนป่าเทือกเขาบรรทัด 

                 
<"">
ภาพคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงนายสิทธิชัย ชุมอิน กำนันตำบลวัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา เสียชีวิตอย่างอุกอาจกลางถนนโดยไม่สนใจว่ากระสุนจะพลาดไปโดนผู้คน เป็นสิ่งที่ นายจรูญ หยูทอง เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคม ภาคใต้ระบุว่า เป็นความแตกต่างระหว่างโจรในอดีตกับคนร้ายในปัจจุบัน โดยโจรในอดีต จะมีลักษณะของความเป็นนักเลงที่มีกฎในการอยู่ร่วมกัน อาทิจะไม่ทำร้ายเจ้าทรัพย์หากไม่ต่อสู้ หากเคยพักพิงหลบฝนบ้านใดจะให้การคุ้มครองเจ้าของบ้านนั้น ส่วนคนร้ายหรือมือปืนในปัจจุบันจะสังกัดซุ้มของผู้มีอิทธิพล ซึ่งส่วนใหญ่จะมีไว้เพื่อกำจัดคู่แข่ง
 
ครั้งหนึ่งไข่หมูกเคยเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ โดยการชักนำของพระอาจารย์ประสูติ ปิยธัมโม เจ้าอาวาสวัดในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เนื่องจากเห็นว่ายังมีลักษณะนิสัยที่พอจะขัดเกลาให้เป็นคนดีได้ โดยใช้ธรรมะเป็นเครื่องเหนี่ยวนำ
 
ความขัดแย้งและความแตกแยกของสังคมไทยในขณะนี้เป็นสิ่งที่เจ้าอาวาสวัดในเตาเห็นว่า เกิดจากทุกฝ่ายขาดการให้อภัยซึ่งกันและกัน จึงทำให้จมปลักอยู่กับความชิงชัง ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาและสร้างความมั่นคงให้กับชาติ ซึ่งการใช้ชีวิตที่ผิดพลาดในอดีตของโจรไข่หมูก แต่พยายามเดินเข้าสู่หนทางที่ถูกต้อง จึงน่าจะเป็นสิ่งที่สังคมควรเปิดโอกาส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง