ชาวบ้าน อ.แถลง จ.ระยอง ร้องรัฐแก้ปัญหากลิ่นเหม็นจากโรงงานยางพารา

ภูมิภาค
12 ก.ย. 56
07:10
494
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน อ.แถลง จ.ระยอง ร้องรัฐแก้ปัญหากลิ่นเหม็นจากโรงงานยางพารา

ชาวบ้านต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง ร้องเรียนว่าโรงงานยางพาราอัดแท่งในพื้นที่ส่งกลิ่นเหม็น รวมถึงปล่อยน้ำเสียเข้าท่วมสวนยางของชาวบ้าน ขณะที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

โรงงานผลิตยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ของบริษัทเซาท์แลนด์ รีซอร์ซ จำกัด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นานกว่า 2 ปี ส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง ได้รับความเดือดร้อน และต้องขึ้นป้ายประกาศขายบ้าน แม้ที่ผ่านมาจะเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ชาวบ้านต้องได้รับผลกระทบจากน้ำของโรงงานที่ปล่อยมาท่วมสวนยางพาราของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย

 
ด้านนายชำนาญ นพคุณขจร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเซาท์แลนด์รับเบอร์จำกัด เผยว่าน้ำที่ไหลผ่านที่โรงงานเป็นน้ำจากลำรางสาธารณะ ไม่ใช่การดูดเอาน้ำเสียจากบ่อบำบัดปล่อยทิ้งตามที่ชาวบ้านร้องเรียน และเพื่อสร้างความมั่นใจทางโรงงาน จะทุบกำแพงและสร้างลำรางใหม่เป็นคอนกรีต
 
ขณะที่นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าระบบกำจัดกลิ่นโรงงานยังมีบางจุดต้องมีการแก้ไขปรับปรุง ซึ่งตอนนี้โรงงานกำลังติดตั้งเครื่องจักรตัวใหม่เป็นระบบสครับเบอร์ เพื่อกำจัดกลิ่นออกก่อนที่จะปล่อยสู่ปล่องควัน รวมถึงสั่งการให้ปรับปรุงลำรางบริเวณหลังโรงงานโดยให้ดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 ก.ย.2556 หากไม่แล้วเสร็จตามกำหนดจะดำเนินการสั่งปิดทันที
 
จากปัญหาที่เกิดขึ้นวันนี้ (12 ก.ย.2556) ตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อนพร้อมด้วยอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะมาร่วมพูดคุยกันในรายการสถานีประชาชน ตั้งแต่เวลา 14.05 น.เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง