แม่น้ำเจ้าพระยาน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วม 2 อำเภอ จ.พระนครศรีอยุธยา

ภูมิภาค
17 ก.ย. 56
12:39
100
Logo Thai PBS
แม่น้ำเจ้าพระยาน้ำล้นตลิ่ง  เข้าท่วม 2 อำเภอ จ.พระนครศรีอยุธยา

กรณีสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ระบุว่า วันที่ 19 - 20 ก.ย. นี้ กรุงเทพฯจะมีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุดนั้น นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. ระบุว่า ขณะนี้ กทม.เตรียมรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ กทม.ได้ตั้งศูนย์ประสานงานใหญ่ 3 ศูนย์คือ สำนักการระบายน้ำ ดินแดง , วัดภาษีเจริญ ฝั่งธนบุรี และ บริเวณบึงหนองบอน ข้างสวนหลวง ร.9 นอกจากนี้ ยังตั้งศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจส่วนหน้า ด้านหน้ากรมการขนส่งทางบก จตุจักร รวมทั้งตั้งหน่วยเคลื่อนที่ ทำงานร่วมกับ 50 เขต เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

ขณะเดียวกัน ยังติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ที่สถานีสูบน้ำ คลองต่างๆ และจุดอ่อนน้ำท่วมซ้ำซากทุกแห่ง ส่วนริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ,นำกระสอบมาเสริมเป็นแนวชั่วคราว รวมถึงตรวจสอบคลอง และท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ

ส่วนฝนที่ตกหนักในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางขณะนี้ ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น จากการที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มจาก 4 วันก่อนถึงเท่าตัว จนเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วม 2 อำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว

โดยบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 7 ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล เริ่มได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และตลิ่งหลายจุด เริ่มทรุดตัวอย่างหนัก ชาวบ้านต้องรื้อบ้านหนี

ล่าสุดชาวบ้านได้ประกาศเตือนภัยกันเองผ่าน facebook ของนายพงษ์พาณิช ตนุพันธ์ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านกุ่ม อ.บางบาล ที่แสดงให้เห็นว่า ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กรมชลประทานรายงานว่า ขณะนี้น้ำได้ล้นตลิ่งคลองโผงเผง แม่น้ำน้อย และริมน้ำเจ้าพระยาที่อำเภอบางบาล และเสนาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง