FTA Watch เตรียมยื่นหนังสือแสดงจุดยืนเจรจา

ภูมิภาค
19 ก.ย. 56
05:09
72
Logo Thai PBS
FTA Watch เตรียมยื่นหนังสือแสดงจุดยืนเจรจา

ในวันสุดท้ายของการจัดกิจกรรมติดตามการเจรจาการค้าเสรี หรือ FTA ไทย กับสหภาพยุโรป รอบ 2 ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ วันนี้ (19 ก.ย.) กลุ่ม FTA watch จะรวมตัวเดินทางไปยื่นหนังสือ พร้อมแสดงจุดยืนการเจรจาจากคณะเจรจาฝ่ายไทย ต้องเล็งเห็นประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าภาคธุรกิจข้ามชาติ

จากการพูดคุยระหว่างตัวแทนกลุ่ม FTA Watch 20 คน กับประธานคณะเจรจาสหภาพยุโรป เมื่อวานนี้ นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ สมาชิกกลุ่ม FTA Watch ยอมรับว่าฝ่ายยุโรปยังไม่มีท่าทีเข้าใจเหตุผลที่ภาคประชาชนแสดงความเป็นห่วง โดยยังยืนยันจุดยืนของตัวเอง และเห็นว่าผลกระทบจะไม่เป็นไปอย่างที่ภาคประชาชนไทยกังวล เช่น ข้อเป็นห่วงด้านการเข้าถึงยา ยาราคาแพง อาจไม่ใช่เพราะปัจจัยจากการเจรจาเพียงอย่างเดียว

ขณะที่การพยายามลดภาษีสุรานอก ก็ไม่ใช่เหตุผลให้คนไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพราะร้อยละ 90 ที่คนไทยบริโภคคือสุราในประเทศ และยังพยายามยกเหตุผลเพื่อปกป้องภาคธุรกิจต่างชาติ ทั้งเรื่องสิทธิบัตรทางพันธุ์พืช และการคุ้มครองนักลงทุน ชี้ให้เห็นว่าสหภาพยุโรปยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งจากนี้ในการเจรจาทุกรอบในระยะเวลากว่า 1 ปี ฝ่ายไทยต้องมีจุดยืนที่เข้มแข็ง และเห็นประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าภาคธุรกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง