เครือข่ายภาคประชาชนค้านเจรจาเอฟทีเอ ไทย - อียู รอบ 2

ภูมิภาค
19 ก.ย. 56
08:22
80
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชนค้านเจรจาเอฟทีเอ ไทย - อียู รอบ 2

เครือข่ายภาคประชาสังคมในนามกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ FTA Watch ระบุว่า จะยกระดับการรณรงค์สร้างความเข้าใจกับสังคม ถึงผลกระทบจากการเจรจา FTA หลังสหภาพยุโรปยืนยันจุดเดิมในการเจรจา

ในวันสุดท้ายของกิจกรรมจับตาการเจรจาการค้าเสรี หรือ FTA ไทยกับสหภาพยุโรป รอบ 2 ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาสังคมในนามกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ FTA Watch นัดรวมต่อต้านการกระทำของสหภาพยุโรป โดยปราศรัยโจมตีท่าทีของสหภาพยุโรป หลังการเข้าพูดคุยเจรจาเมื่อวานนี้ ที่ยังคงมีจุดยืนที่ต้องการให้การเจรจาเดินหน้าต่อไป และต้องการให้ไทยยอมรับใน 4 ประเด็น ที่ภาคประชาชนเป็นห่วงคือ เรื่องการขยายอายุสิทธิบัตรยา เมล็ดพันธุ์พืช เอื้อประโยชน์ให้นักลงทุนมีอำนาจเหนือกฎหมายไทย และการงดภาษีนำเข้าสุรา บุหรี่ต่างประเทศ

น.ส.สุภัทรา นาคะผิว ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่ม FTA Watch กล่าวว่า ท่าทีที่แข็งกร้าวของสหภาพยุโรป ทำให้ทางกลุ่มจะติดตามการเจรจาทุกรอบอย่างใกล้ชิด และจะยกระดับการรณรงค์สร้างความเข้าใจกับสังคมอย่างจริงจัง พร้อมทั้งประสานกับเครือข่าย NGO ต่างประเทศ เพื่อประณามการกระทำของสหภาพยุโรป และหาช่องทางสื่อสารไปยังสังคมโลกว่าถึงท่าทีที่ไม่เป็นธรรม

ช่วงบ่ายวันนี้กลุ่ม FTA Watch จะเดินขบวนไปยังโรงแรมที่ใช้จัดการเจรจา FTA ไทยกับสหภาพยุโรป รอบ 2 เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายโอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย เพื่อให้มีจุดยืนการเจรจาที่ไม่สร้างผลกระทบต่อประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง