ไทยพีบีเอส บินสำรวจน้ำท่วมภาคกลาง หลายพื้นที่เร่งสร้างพนังกั้นน้ำ

สังคม
26 ก.ย. 56
14:35
225
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส บินสำรวจน้ำท่วมภาคกลาง หลายพื้นที่เร่งสร้างพนังกั้นน้ำ

จากการบินสำรวจพื้นที่น้ำท่วมในภาคกลาง หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ทำให้เขตเทศบาลเมืองหลายจังหวัด เร่งสร้างพนังกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจและศูนย์ราชการ ขณะที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ที่พังจากน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 จนถึงขณะนี้ ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

เจ้าหน้าที่กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ฐานทัพอากาศดอนเมือง นำทีมข่าวไทยพีบีเอสขึ้นบินสำรวจบริเวณสองฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ภาคกลาง ตั้งเเต่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง เเละพระนครศรีอยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ส่งผลให้ระดับน้ำในเเม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ให้พื้นที่ลุ่มต่ำเเละบ้านเรือนริมฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยาบางพื้นที่ได้รับผลกระทบ

 
ฝนที่ยังตกอย่างต่อเนื่องก็ทำให้หลายพื้นที่โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองที่ตั้งอยู่ริมฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยา เร่งดำเนินการก่อสร้างพนังกั้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ไหลเข้าท่วมชุมชน ศูนย์ราชการ เเละย่านเศรษฐกิจ อย่างเช่นเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ที่มีการสร้างพนังกั้นน้ำเป็นเเนวยาวหลายกิโลเมตร ส่วนในพื้นที่จุดเสี่ยงอื่น ๆ ที่ไม่มีพนังกั้นน้ำ มีการนำเเท่นซีเมนต์มาวางไว้สำหรับป้องกันน้ำจากทางเหนือที่จะมาสมทบ
 
ส่วนที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ที่เคยถูกแรงดันน้ำทลายฐานดินและคอนกรีตของประตูระบายน้ำพัง ทำให้น้ำจากเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมทุ่งเชียงรากหลายจังหวัดเมื่อปี 2554 จนต้องมีการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ เเต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เเล้วเสร็จ

    

 
เมื่อบินสำรวจมาจนถึงเทศบาลเมืองอ่างทอง พบว่าริมเเม่น้ำบางจุดเริ่มมีน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนเเล้ว เเต่ที่หนักสุดคือ เทศบาลตำบลป่าโมก เเละตำบลโผงเผง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำติดเเม่น้ำ ทำให้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง
 
ส่วนจ.พระนครศรีอยุธยา น้ำในเเม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ในระดับสูง เเต่สภาพโดยรอบ 2 ฝั่งเเม่น้ำก็ยังถือว่าอยู่สภาวะที่สามารถรับมือได้ ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพอากาศได้เปิดศูนย์บรรเทาสาธารณภัย โดยมีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้าน เพื่อให้บริการประชาชนที่ประสบภัยพิบัติทั่วประเทศ
 
สำหรับสถานการณ์น้ำในเเม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยายังระบายน้ำอยู่ที่ 2,195 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำที่วัดได้เพิ่มสูงขึ้นอีก 8.08 เมตร ส่งผลให้พื้นที่ราบลุ่มใน ต.จำปาหล่อ, ต.บ้านเเห, ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง เเละ ต.โผงเผง อ.ป่าโมกได้รับผลกระทบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง