ชาวไร่ข้าวโพด จ.พะเยา นัดชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด จี้รัฐช่วยเหลือเกษตรกร

ภูมิภาค
30 ก.ย. 56
05:59
69
Logo Thai PBS
ชาวไร่ข้าวโพด จ.พะเยา นัดชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด จี้รัฐช่วยเหลือเกษตรกร

ชาวไร่ข้าวโพด จ.พะเยา นัดชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดในวันนี้ (30 ก.ย.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐกำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบให้ชาวไร่ข้าวโพดอย่างเร่งด่วน พร้อมยื่นคำขาด หากไม่ได้รับคำตอบจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

หลังมีการประชุมแกนนำ และตัวแทนชาวไร่ข้าวโพด จ.พะเยา มีข้อสรุปร่วมกันว่า จะนัดรวมตัวไปกันเพื่อขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา ในวันที่ 30 กันยายน โดยจะมีการยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรอย่างเร่งด่วน จำนวน 4 ข้อ

คือขอให้รัฐบาลประกันราคาข้าวโพดของเกษตรกรที่ความชื้นไม่เกินร้อยละ 30 กิโลกรัมละ 7 บาท ให้รัฐบาลโอนเงินค่ารับซื้อข้าวโพดในราคาประกันให้แก่เกษตรกรโดยตรง ไม่ผ่านไซโลหรือผู้ประกอบการ รัฐบาลจะต้องรับซื้อ และช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดทั้งในที่ดินที่มีและไม่มีเอกสารสิทธิ์ทั้งหมดโดยไม่เลือกปฏิบัติ และรัฐบาลจะต้องเร่งสำรวจออกหนังสือรับรองสิทธิทำกินให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ

ทั้งนี้คาดว่าจะมีชาวไร่ข้าวโพด ไปร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 1,000 คน จากทั่ว จ.พะเยา และจะไม่มีการปิดถนน เบื้อต้นมีการระบุด้วยว่า หากผู้ชุมนุมไม่ได้รับคำตอบภายใน 1 วัน คาดว่า อาจจะมีการปักหลักพักแรมค้างคืนหน้าศาลากลางฯ จนกว่ารัฐบาลจะให้คำตอบในการช่วยเหลือประชาชนตามเงื่อนไข

นอกจากนี้ จ.พะเยา ยังได้ส่งตัวแทนเกษตรกร ร่วมดินทางกับตัวแทนเกษตรกร จ.เชียงใหม่, จ.ลำปาง, จ.เชียงราย และอีกหลายจังหวัดที่เดือดร้อน ซึ่งจะเดินทางมายังกรุงเทพมหานคร เพื่อขอพบนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการช่วยเหลือชาวไร่ข้าวโพดอย่างเร่งด่วน เนื่องจากที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติการช่วยเหลือเกษตรกรเพียงในหลักการเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง