ชาวบ้าน 2 ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำป่าสักเรียกร้องสร้างพนังกั้นน้ำคอนกรีต

ภูมิภาค
2 ต.ค. 56
07:48
55
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน 2 ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำป่าสักเรียกร้องสร้างพนังกั้นน้ำคอนกรีต

ผู้บริหารเทศบาลเมือง จ.เพชรบูรณ์มั่นใจ โครงการพนังคอนกรีตป้องกันน้ำท่วม มูลค่า 250 ล้านบาท สามารถรับมือ และป้องกันน้ำท่วม จากแม่น้ำป่าสักในช่วงนี้ และระยะยาวได้ แต่ยอมรับ ยังมี 2 ชุมชน ฝั่งตรงข้าม มีน้ำไหลเอ่อท่วม และเป็นจุดที่ท่วมซ้ำซากทุกปี

ปริมาณน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านชุมชนในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ก็ยังไม่ถึงจุดวิกฤติ แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ถูกประกาศเตือนให้เฝ้าระวังผลกระทบจากอิทธิพลของพายุ หวู่ติ๊บ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ และคาดหวังว่าปี 2556 นี้จะไม่มีน้ำท่วม

พนังกั้นน้ำคอนกรีตสูง 1 เมตรครึ่ง ริมแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านตัวเมืองระยะทาง 4 กิโลเมตร ขณะนี้คงเหลือจุดที่อยู่ระหว่างเจรจา เพื่อรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และสร้างพนังเพิ่มเติมในบางจุดเท่านั้น ก็จะทำให้โครงการป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจแล้วเสร็จ ซึ่งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มั่นใจว่า จะช่วยป้องกันน้ำท่วมในระยะยาวได้อย่างแน่นอน

ส่วนพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก ซึ่งไม่มีพนังกั้นน้ำ และถูกน้ำล้นเอ่อเข้าท่วมเป็นประจำทุกปี ในชุมชน 8 และชุมชน 9 รวม 300 หลัง ปีนี้ยังคงมีน้ำไหลเอ่อท่วมถนน 30-50 เซนติเมตร เป็นอุปสรรคในการเดินทาง จึงมีผู้ที่เช่าห้องพักบางรายตัดสินใจย้ายออกไปหาห้องเช่าใหม่

ขณะเดียวกันชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ในฝั่งริมแม่น้ำป่าสัก ที่ไม่มีพนังคอนกรีตป้องกันน้ำท่วม ก็อยากให้ภาครัฐจัดสรรงบประมาณในการแก้ไขปัญหาในระยะยาวเช่นเดียวกับฝั่งเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่ต้องการถูกน้ำท่วมซ้ำซากอีกต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง