ผู้เลี้ยงช้าง เดินหน้าค้านแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า

สังคม
3 ต.ค. 56
07:14
184
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงช้าง เดินหน้าค้านแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า

คนเลี้ยงช้างทั่วประเทศ เดินหน้าคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า ที่ให้อำนาจเต็มแก่รัฐบาลในการกำกับดูแลช้าง ขณะเดียวกันยังเตรียมร่วมกับนักอนุรักษ์สัตว์โลก เดินรณรงค์ทวงถามรัฐบาลไทย ถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้างาช้าง ในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.)

การจับกุมขบวนการลักลอบขนงาช้างข้ามชาติ พร้อมยึดงาช้างของกลาง 56 กิ่ง ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา สะท้อนการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้างาช้างของรัฐบาลไทยที่ยังไม่มีความคืบหน้า แม้ว่ารัฐบาลไทยจะเคยให้สัญญาในที่ประชุมไซเตส เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการปางช้างใน จ.เชียงใหม่ เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมกับนักอนุรักษ์สัตว์โลก เคลื่อนไหวเรียกร้องแก้ไขปัญหาค้างาช้าง โดยจะส่งตัวแทนยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม เพื่อทวงถามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ปัญหาค้างาช้าง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทยออกกฎหมายควบคุมการค้างาช้างอย่างเข้มงวด

จากนั้นประชาชนคนรักสัตว์จาก 45 เมืองทั่วโลก คาดจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 คน จะเดินรณรงค์อย่างสงบและเป็นไปตามหลักสากล เพื่อต่อต้านการค้างาช้าง เดินจากบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ไปยังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.)

ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทำให้การประชุมกลุ่มผู้เลี้ยงช้าง และ เจ้าของปางช้าง เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่าที่ให้อำนาจเต็มแก่รัฐบาลในการกำกับดูแลช้างต้องถูกเลื่อนออกไป แต่กลุ่มผู้เลี้ยงช้างยังคงยืนยันเดินหน้าแสดงความไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ที่กำหนดให้รัฐสามารถยึดช้างได้ หากสภาพความเป็นอยู่ไม่ดี และกำหนดโทษปรับที่สูงถึง 2,000,000 บาท จำคุกถึง 10 ปี รวมถึงให้อำนาจรัฐสามารถยึดช้างที่ตรวจสอบหาที่มาที่ไปไม่ได้ ได้ทันที โดยหากรัฐบาลยังไม่รับฟังเสียงคัดค้าน ก็จะนำช้างมาประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลต่อไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง