สวนสัตว์เชียงใหม่คาดอีก 2 เดือนรู้ผลการผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ย

ภูมิภาค
5 ต.ค. 56
08:47
94
Logo Thai PBS
สวนสัตว์เชียงใหม่คาดอีก 2 เดือนรู้ผลการผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ย

สวนสัตว์เชียงใหม่ ปรับสูตรอาหารเพื่อเพิ่มแคลเซียมให้กับแพนด้าหลินฮุ่ย หลังทำการผสมเทียมไป 2 ครั้ง เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยคาดว่าอีก 2 เดือน จะทราบผลว่าผสมเทียมสำเร็จหรือไม่

ทีมสัตวแพทย์โครงการวิจัย และจัดแสดงแพนด้า ในประเทศไทย ทำการผสมเทียมแพนด้า หลิ่นฮุ่ย 2 ครั้งเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ล่าสุด ทีมสัตวแพทย์ และพี่เลี้ยงให้หลินฮุ่ย พักผ่อนอย่างเต็มที่ พร้อมปรับสูตรอาหารเพิ่มแคลเซียม และโปรตีน สำหรับสร้างรก สร้างกระดูก ให้กับลูกในท้อง รวมทั้งเพิ่มน้ำนม พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างปัสสาวะ หลินฮุ่ยไปตรวจดูฮอร์โมนทุกวัน

นายสัตวแพทย์บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิสนธิ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า หลินฮุ่ยตั้งท้องหรือไม่ เพราะแพนด้าเป็นสัตว์พิเศษ มีภาวะท้องเทียม ที่แสดงอาการทุกอย่างเหมือนท้องจริง

ทั้งนี้หากต้องการยืนยันความชัดเจน ต้องวางยาสลบเพื่อเอ๊กซเรย์ แต่ก็มีความเสี่ยงสูง ที่ทำให้แพนด้าหยุดหายใจ ทีมสัตว์แพทย์จึงต้องรอทำอัลตร้าซาวด์ อีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า และส่งภาพให้ผู้เชี่ยวชาญในประเทศจีนช่วยตรวจสอบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง