ชาว อ.อรัญประเทศ เริ่มทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด

ภูมิภาค
10 ต.ค. 56
15:42
92
Logo Thai PBS
ชาว อ.อรัญประเทศ เริ่มทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด

สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลายพื้นที่น้ำได้ลดลง เนื่องจากไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้วันนี้ชาวบ้านในเขตเทศบาลเริ่มทำความสะอาดที่อยู่อาศัย หลายคนบอกว่าน้ำท่วมปีนี้สามารถรับมือได้ทันด้วยการแจ้งเตือนกันเอง รวมทั้งรับฟังข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐ ทรัพย์สินภายในบ้านจึงไม่ได้รับความเสียหาย

ฝนที่ไม่ตก 3 วันที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์น้ำที่อ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำที่ทำให้น้ำหลากเข้าท่วม จ.ปราจีนบุรี วันนี้ มีระดับน้ำที่ลดลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ชลประทานให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ น้ำล้นสปริงเวย์ 2 ข้างของอ่างเก็บน้ำพระปรงประมาณ 64 เซนติเมตร หรือเท่ากับ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำที่ลดลงต่อเนื่องวันละ 10 เซนติเมตร ก็จะส่งผลดีต่อ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่จะได้รับผลกระทบน้อยลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ชลประทานบอกว่าถ้าพื้นที่ต้นน้ำมีแนวโน้มลดลงแบบนี้ พื้นที่รับน้ำที่ถูกน้ำท่วมอยู่ขณะนี้ น้ำก็จะเริ่มทรงตัว และค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง 
 
ทั้งนี้ ฝนที่ไม่ตกใน จ.สระแก้ว นอกจากจะส่งผลดีต่อพื้นที่รับน้ำอย่าง จ.ปราจีนบุรี แล้ว ยังทำให้สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.อรัญประเทศ เริ่มคลี่คลายด้วยเช่นกัน ปีนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณถนนเจ้าพระยาบดินทร์บอกว่าร้านค้าส่วนใหญ่เกือบร้อยละ 90 เตรียมพร้อมขนของขึ้นสู่ที่สูงได้ทัน นอกจากทางเทศบาล อ.อรัญประเทศ จะประกาศเตือนล่วงหน้า 1 สัปดาห์แล้ว ชาวบ้านยังใช้เฟสบุ๊คในการตรวจสอบข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สระแก้ว จึงทำให้เตรียมพร้อมได้ทันที และไม่ต้องรอการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานภาครัฐเพียงอย่างเดียว 
 
ขณะเดียวกัน ภาพรวมความเสียหายในตลาดเทศบาล อ.อรัญประเทศ ชาวบ้านบอกว่าปีนี้น้อยกว่าปี 2555 เช่นเจ้าของร้านขายขนมเปี๊ยะบอกว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้เขารู้จักสังเกตระดับน้ำจากคลองพรหมโหด หลังจากน้ำล้นตลิ่งก็รีบขนของขึ้นสู่ที่สูง จึงทำให้ปีนี้ร้านค้าของเขาแทบจะไม่ได้รับความเสียหาย ต่างกับปี 2555 ร้านเขาได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท เพราะว่าน้ำมาเร็ว ทำให้การแจ้งเตือนภัยไม่ทั่วถึง ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยอมรับปีนี้การแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมใน จ.สระแก้ว ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 
 
จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมของเทศบาล อ.อรัญประเทศ นั้นประเมินว่าในเขตพื้นที่เศรษฐกิจที่มีน้ำท่วมขังที่ระดับ 10-15 เซนติเมตร น้ำเริ่มที่จะลดลงภายใน 3 วัน ส่วนในพื้นที่ลุ่มขังที่น้ำท่วมขังที่ระดับ 1 เมตร คาดว่าจะใช้เวลา 5-7 วัน สถานการณ์จึงจะคลี่คลาย ซึ่งในขณะนี้ ฝนในพื้นที่ยังไม่ตก คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง