สงครามคลิปชายชุดดำอ้างนักรบฟาตอนี

ภูมิภาค
11 ต.ค. 56
02:22
123
Logo Thai PBS
สงครามคลิปชายชุดดำอ้างนักรบฟาตอนี

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะสัมผัสได้ถึงความตึงเครียดในโซเชียลมีเดีย กรณีคลิปภาพผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และภาพปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นของฝ่ายความมั่นคง 2 คลิปถูกเชื่อมโยงคล้ายกับว่า เป็นการแสดงศักยภาพตอบโต้กัน

                                

<"">

โดยคลิปแรก ปรากฎภาพ ชายชุดดำอ้างตัวว่า เป็นนักรบฟาตอนี ที่ซุ่มโจมตีหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส วันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา นำมาโพสต์ลงยูทูปวันที่ 2 ต.ค.
                              
<"">

และอีกคลิปในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ปิดล้อม บ้านใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย ผู้ก่อความไม่สงบถูกวิสามัญฆาตกรรม 4 รายหนึ่งในนั้นคือ อับดุลรอฮิง ดาอีซอ หรืออุสตาซ รอฮิง ฉายา เปเล่ดำ ภาพในคลิปเห็นปฏิบัติในระยะประชิดของเจ้าหน้าที่ชัดเจนกว่า ภาพจากสื่อกระแสหลัก

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอรมน.ภาค 4 ส่วนหน้าชี้แจงว่า การปิดล้อมตรวจจำเป็นต้องบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน แต่ไม่มีนโยบายให้เผยแพร่โดยไม่จำเป็น

 
คลิปที่ถูกปล่อยออกมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน แม้พิสูจน์ไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ แต่สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นแล้วคือความรู้สึกเกลียดชังโดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ที่ส่งต่อในวงกว้าง ด้านหนึ่งคืออาจมองได้ว่า คลิปเหตุการณ์ต่างๆ เป็นกุลยุทธ์ของผู้ก่อความไม่สงบในการยั่วยุ แต่ปัญหาคือฝ่ายความมั่นคงก็ไม่สามารถควบคุมการใช้สื่อออนไลน์ได้ ทำให้คลิปที่เผยแพร่ออกมาอาจถูกมองว่า มีเจตนาไม่ต่างกัน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง