ตร.ไทย ร่วมมือ ตัวแทนญี่ปุ่นแกะรอยคดีฆ่านักท่องเที่ยวญี่ปุ่นในไทย

ภูมิภาค
15 ต.ค. 56
14:52
117
Logo Thai PBS
ตร.ไทย ร่วมมือ ตัวแทนญี่ปุ่นแกะรอยคดีฆ่านักท่องเที่ยวญี่ปุ่นในไทย

ตัวแทนประเทศญี่ปุ่น ตำรวจไทย และดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ฆาตกรรมนักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่นเมื่อ 6 ปีก่อน ร่วมกันเป็นครั้งแรก หลังมีมติให้คดีนี้เป็นคดีพิเศษ แต่สถานที่เกิดเหตุเปลี่ยนไปมาก จนไม่เหลือร่องรอยให้ตรวจสอบได้ ทำให้ต้องใช้ข้อมูลเดิมติดตามคดี

คณะทำงาน ทั้งตำรวจภูธร จ.สุโขทัย, ดีเอสไอ และตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่น ได้ลงพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อติดตามคดีฆ่าชิงทรัพย์ น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น บริเวณวัดสะพานหิน เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2550 โดยได้นำพยานหลักฐาน ที่พบในช่วงเกิดเหตุมาเปรียบเทียบ ปรากฎว่าที่บริเวณวัดสะพานหิน ซึ่งเป็นจุดพบศพ น.ส.โทโมโกะ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จนไม่น่าจะเหลือพยานหลักฐานแล้ว แต่จะนำข้อมูลเก่ามาประกอบ

สำหรับคดีนี้ตำรวจแบ่งผู้ต้องสงสัย ออกเป็น 3 กลุ่ม รวมกว่า 200 คน นอกจากนี้ยังนำเอาคดี ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ในพื้นที่มาเทียบเคียง มีการออกตามหาหาพยานวัตถุ ที่เกิดเหตุในรัศมีหลายกิโลเมตร แต่ก็ไม่พบหลักฐานบุคคลหรือพยานแวดล้อมที่เป็นประโยชน์

นอกจากดีเอ็นเอของผู้ชาย ซึ่งพบที่เอวกางเกงด้านหลังของผู้เสียชีวิต เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย กลับก็ไม่ตรงกับคนใด ยกเว้นนักท่องเที่ยวชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ที่มีพยานระบุว่า ซื้อตั๋วเข้าชมวัดสะพานหินในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ก็ไม่ยินยอมให้ตรวจดีเอ็นเอ หลังจากนี้ดีเอสไอจะประสานนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจเทียบเคียงดีเอ็นเอ อีกครั้ง ขณะที่ตัวแทนประเทศญี่ปุ่น จะประสานติดต่อชายชาวญี่ปุ่นที่มีพยานระบุเพื่อขอตรวจดีเอ็นเอด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง