น้ำท่วม อ.พิมาย วิกฤติต่อเนื่อง

ภูมิภาค
24 ต.ค. 56
08:43
69
Logo Thai PBS
น้ำท่วม อ.พิมาย วิกฤติต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำมูลที่เอ่อล้นท่วมในเขตเทศบาลเมืองพิมาย จ.นครราชสีมา ยังคงวิกฤติ เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายกั้นรอบพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมาย ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมวัตถุโบราณจนเสียหาย

ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 เร่งบรรจุกระสอบทราย เพื่อนำไปเสริมคันกั้นน้ำบริเวณโดยรอบพิพิธภัณฑสถานแห่งพิมาย ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำมูล หลังน้ำยังคงไหลทะลักเข้าท่วมพิพิธภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง สูงกว่า 30 เซนติเมตร พร้อมกับนำเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่องติดตั้งรอบตัวอาคาร เพื่อสูบน้ำไม่ให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนไหลเข้าท่วมวัตถุโบราณ ที่เก็บรักษาไว้ภายในพิพิธภัณฑ์  
 
เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่พิมายที่ต้องนำสินค้ามาวางขายบนถนนสายพิมาย - จักราช เป็นวันที่ 2 เนื่องจากน้ำท่วมตลาดระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร จนไม่สามารถวางขายสินค้าได้ 
 
ส่วนเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ยังคงเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 11 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำมูล เฉลี่ยอยู่วันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมรับมวลน้ำจากตัวเมืองจ.นครราชสีมา ที่จะไหลมาสมทบในช่วง 3 - 4 วันนี้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองพิมายรุนแรงมากขึ้น 
 
ทหารและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ร้อยเอ็ด เร่งเสริมแนวพนังกั้นแม่น้ำชี ใน ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร เป็นระยะทาง 200 เมตร รวมทั้งเสริมกระสอบทรายทำเป็นแนวกั้น ป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำชี เอ่อล้นไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน 2 ตำบล 
 
ล่าสุด ระดับน้ำในแม่น้ำชียังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันละ 10 เซนติเมตร ชลประทาน จ.ร้อยเอ็ด แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดลำน้ำชี ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าระดับน้ำชีจะเพิ่มสูงขึ้น และอาจล้นตลิ่งอยู่ที่ 1 เมตร
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ปราจีนบุรี  หลังไม่มีฝนตก ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.กบินทร์บุรี คลี่คลายเกือบทุกพื้นที่ อ.ประจันตคาม ยังน้ำท่วม 3 ตำบล คือ ต.ประจันตคาม บ้านหอย และเกาะลอย ขณะที่โรงพยาบาลประจันตคามยังคงใช้สถานที่วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตปราจีนบุรี เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว ถนนทางหลวงหมายเลข 3078 เส้นทางระหว่าง อ.ประจันตคาม - ศรีมหาโพธิ รถเล็กยังไม่สามารถผ่านได้  
 
อ.ศรีมหาโพธิยังมีน้ำท่วมตามทุ่ง และในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ต.บ้านทาม และ ต.สัมพันธ์ ขณะที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ระดับน้ำยังสูงเกินจุดวิกฤติอีกประมาณ 36 เซนติเมตร  ส่วน อ.บ้านสร้าง น้ำยังลดอย่างช้าๆ เนื่องจากน้ำจาก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ที่ไหลผ่าน อ.บ้านสร้าง ลงแม่น้ำบางปะกงยังทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากเป็นช่วงอิทธิพลน้ำทะเลหนุน 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง