บ.อพิโก้ไม่ยอมเผาก๊าซเพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศ

ภูมิภาค
3 พ.ย. 56
11:01
51
Logo Thai PBS
 บ.อพิโก้ไม่ยอมเผาก๊าซเพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศ

สภาเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดอุดรธานี เตรียมทำหนังสือด่วน ถึงคณะกรรมการตรวจสอบผลกระทบ ให้เรียกตัวแทนบริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด มาชี้แจงวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) หลังไม่ยอมปล่อยก๊าซ ให้รถตรวจอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบคุณภาพอากาศ ตามที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้

ความคืบหน้าการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของรถตรวจอากาศกรมควบคุมมลพิษ ที่จอดตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณบ้านนาเหล่า ต.หนองกุงศรี อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี หลังชาวบ้านอ้างว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากการทดสอบเผาก๊าซของ บริษัทอพิโก้ จำกัด จนทำให้เจ็บป่วยแล้ว 10 คน และต้องเฝ้าระวังอีกกว่า 30 คน

ล่าสุดรถตรวจสอบคุณภาพอากาศยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากบริษัทไม่ทำการจุดเผาก๊าซตามที่ได้ตกลงกันไว้ โดยอ้างว่า ยังไม่พร้อมที่จะให้ตรวจคุณภาพอากาศ เนื่องจากต้องนำเครื่องมือที่อยู่ในหลุมขึ้นมาเสียก่อน

นายนวคม เสมา เลขานุการสภาเครือข่ายภาคประชาชน จ.อุดรธานี ระบุว่า ไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดของบริษัทอพิโก้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ให้เหตุผลว่า มีความจำเป็นต้องเร่งเผาก๊าซ เพราะหากหยุดดำเนินการจะเสียหายกว่า 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เมื่อเครื่องตรวจคุณภาพอากาศเดินทางไปถึงบริษัทกลับไม่เผาก๊าซ และอ้างว่า ยังไม่พร้อมที่จะเผาโดยพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) จะทำหนังสือด่วนถึงคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อให้เรียกตัวแทนบริษัทอพิโก้มาชี้แจง ถึงสาเหตุที่ยังไม่ปล่อยก๊าซตามที่ได้ตกลงกันไว้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง