ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง"วัฒนา" คดีที่ดิน"คลองด่าน"

อาชญากรรม
20 พ.ย. 56
04:06
1,592
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง"วัฒนา" คดีที่ดิน"คลองด่าน"

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องวัฒนา อัศวเหม กับพวก คดีทุจริตซื้อที่ดินสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน มูลค่า 18,000 ล้านบาท ชี้พยานหลักฐานยังรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำผิดฐานฉ้อโกง

ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษา คดีที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกับพวก ในความผิดฐานฉ้อโกงที่ดินและฉ้อโกง กรณีร่วมกันทุจริตจัดซื้อที่ดิน ที่เป็นคลอง ถนนสาธารณะ และป่าชายเลน ก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ในอ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ จำนวน 1,900 ไร่ มูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นจะพิพากษาให้จำเลยที่ 2-19 มีความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง โดยเห็นว่าฝ่ายโจทก์ที่มีพนักงานสอบสวนเบิกความสอดคล้องต้องกันว่า เมื่อปี 2531-2533 นายวัฒนาจำเลยที่ 19 ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และเป็นกรรมการบริษัทเหมืองแร่ลานทอง ได้ทำการรวบรวมที่ดินแปลงพิพาท จากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำประมงเลี้ยงกุ้ง โดยมีพฤติการณ์ข่มขู่

อีกทั้งจำเลยที่ 2-19 ยังมีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยทราบดีอยู่แล้วว่า ที่ดินดังกล่าวออกโฉนดโดยมิชอบ แล้วนำมาขายให้โจทก์ใช้ก่อสร้างโครงบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยไม่มีบริษัทผู้เชี่ยวชาญร่วมดำเนินการ มีเจตนาทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ซึ่งต่อมาจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ แต่ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมกันแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงในคดีนี้รับฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 2-11 ร่วมกันกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ในการทำสัญญารับเหมาก่อสร้างกับโจทก์ ตามที่ศาลชั้นต้นพิพากษามา ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษากลับให้ยกฟ้อง

สำหรับคดีนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการมหาดไทย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่ตำแหน่งโดยมิชอบ ใช้อำนาจข่มขู่ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นร่วมออกโฉนดที่ดิน 1,900 ไร่ ทับที่คลองสาธารณประโยชน์ และที่เทขยะมูลฝอย เพื่อนำไปขายให้กรมควบคุมมลพิษ เพื่อก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งนายวัฒนาไม่มาฟังคำพิพากษา และขณะนี้หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง