กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมเคลื่อนไหวปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

ภูมิภาค
20 พ.ย. 56
14:29
92
Logo Thai PBS
กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมเคลื่อนไหวปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

หลังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อลดความขัดแย้ง แต่กลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะประธานชมรมคนรักอุดร แถลงปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และเตรียมเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ที่ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี ในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

กลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน ให้ความสนใจฟัง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิ ที่สถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดรอย่างตั้งใจหลังคำวินิจฉัย นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ได้ออกแถลงการณ์ ปฏิเสธอำนาจตุลาการศาลรัฐธรรนูญทันที โดยจัดเวทีชุมนุมใหญ่ที่ทุ่งศรีเมือง ในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

ขณะที่อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 มองว่า การตัดสินของศาลเป็นไปด้วยความยุติธรรม หากกลุ่มคนทุกกลุ่ม ออกมาเคลื่อนไหวกดดันศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่ส่งผลต่อคำวินิจฉัยและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หยุดออกมาเคลื่อนไหวเพื่อลดความขัดแย้ง ที่อาจจะรุนแรงบานปลายจนส่งผลต่อความสงบสุขของประเทศชาติ

ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย กลุ่ม นปช. ได้ระดม คนเสื้อแดงจากทุกจังหวัดในภาคอีสานเพื่อมาร่วมชุมนุมที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน คนที่มาร่วมส่วนใหญ่ เป็นฐานเสียงสำคัญของสส.ในพื้นที่อีสานและสมาชิกของกลุ่มนปช.แทบทั้งสิน ปราศจากกลุ่มของนายขวัญชัยที่ปฏิเสธร่วมชุมนุมในครั้งนี้ โดย ยืนยันกับสมาชิกเสื้อแดงในแต่ละจังหวัด ให้อยู่ในที่ตั้ง ท่ามกลางการแบ่งออกเป็นสามกลุ่มหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง