พิพิธภัณฑ์พระบรมฉายาลักษณ์

ภูมิภาค
5 ธ.ค. 56
01:54
143
Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์พระบรมฉายาลักษณ์

ชาวบ้านคนหนึ่งใน จ.พิษณุโลก สะสมพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กว่า 1,000 ภาพ พร้อมเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ประชาชน และนักเรียน นักศึกษาได้เข้าไปหาความรู้

พระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กว่า 1,000 ภาพ คือ สิ่งที่นายบัญชา วาจาสุสวรรณ ชาวจังหวัดพิษณุโลก เก็บสะสมมานานกว่า 10 ปี และจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์บัญชา เลขที่ 37/4 หมู่ 4 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก

นายบัญชา กล่าวว่า ที่ผ่านมาชอบสะสมโปสเตอร์หนังเก่า โดยเฉพาะโปสเตอร์หนังที่มิตร ชัยบัญชา แสดงนำ ขณะเดียวกันก็เริ่มสะสมรูปภาพเก่าๆ ปฏิทิน หนังสือวันเด็ก หนังสืองานพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยหาเก็บตามร้านรับซื้อของเก่า บางชิ้น ก็เก็บได้จากสถานที่ทั่วไป จนกระทั่งเก็บได้จำนวนมาก จึงทำห้องไว้โดยเฉพาะ เป็นห้องสำหรับติดพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง โดยเรียกว่าห้องพอเพียง ตามคำสอนของพระองค์ท่าน

ซึ่งช่วงแรกเป็นการสะสมเพราะความชอบ แต่ก็ต้องการให้ผู้อื่นได้มาชื่นชมด้วย จึงเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ให้ชาวบ้าน และเยาวชนได้เข้ามาศึกษาหาความรู้

สำหรับสิ่งที่บัญชา ภูมิใจมากที่สุดในการเก็บสะสม คือหนังสือชุมนุมภาพประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงผนวช พ.ศ.2499 ที่เจ้าตัวเคยส่งเข้าประกวด จนได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว และหนังสือประมวลภาพพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนิน จังหวัดพิษณุโลก และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง