จนท.ดำเนินคดีบุคคลในคลิปที่ทำร้ายเลียงผา

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 56
14:12
91
Logo Thai PBS
จนท.ดำเนินคดีบุคคลในคลิปที่ทำร้ายเลียงผา

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ปรากฏในคลิปวิดีโอขณะใช้ของแข็งตีเลียงผาตัวหนึ่งที่พลัดหลงจากป่า บริเวณโรงปูนซิเมนต์แห่งหนึ่ง ในจังหวัดสระบุรี ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่โหดร้ายทารุณ

นายธนา โพธิ์ทากุล หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่า สระบุรี 1 กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าแจ้งความกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรแก่งคอย จ.สระบุรี ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีมีคลิปเลียงผาตัวหนึ่ง ถูกชายคนหนึ่งไล่ทุบด้วยของแข็งคล้ายท่อนไม้ จนคลิปถูกเผยแพร่ในยูทูบ และ สื่อออนไลน์ต่างๆ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโหดร้ายทารุณ

หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่า สระบุรี 1 เชื่อว่า คลิปดังกล่าวเป็นภาพที่เกิดขึ้นในโรงปูนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสระบุรี มีกลุ่มคน คาดว่า เป็นพนักงานโรงปูนใช้ไม้ไล่ตีเลียงผาที่หลงออกมาจากป่า ซึ่งมันพยายามวิ่งหนี แต่วิ่งไปติดรั้วเหล็ก พนักงานคนหนึ่งจึงใช้ไม้ตีที่หัว และขาจนมันล้มลง โดยไม่ทราบว่าเลี้ยงผาตัวนี้ตายหรือไม่ และถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย โดยเลียงผาเป็นสัตว์สงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ และหายากมากในผืนป่าประเทศไทย

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังบอกว่า ผู้ต้องหาเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า มาตราที่ 16 และ19 มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

เลียงผาเป็นสัตว์กีบคู่ เป็นสัตว์โบราณที่สุดในตระกูลแพะแกะ และเป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ล่าสุด มีรายงานว่า ชายที่ปรากฎในคลิปที่ตีเลียงผา ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทปูนซิเมนต์แห่งหนึ่ง ใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรแก่งคอย โดยสารภาพว่า เป็นผู้ลงมือตีเลียงผาจริง เพราะเกรงทรัพย์สินในโรงงานจะเสียหาย ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน และหาหลักฐานเพิ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง