รองผวจ.สุพรรณบุรี สั่งตั้ง กก.ตรวจสอบมาตรฐานโรงงานผลิตพลุ

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 56
13:41
120
Logo Thai PBS
รองผวจ.สุพรรณบุรี สั่งตั้ง กก.ตรวจสอบมาตรฐานโรงงานผลิตพลุ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟทั่วทั้งจังหวัด หลังเกิดเหตุโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟเกิดระเบิดวันนี้ (26 ธ.ค.56)

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจสอบหลักฐานรวมถึงรอบบริเวณโรงงานพลุดอกไม้ไฟ ในต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ที่ระเบิดขึ้นในวันนี้ (26 ธ.ค.56) จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ พบว่า แรงระเบิดทำให้อาคารเก็บพลุและดอกไม้ไฟ เสียหายทั้งหมด รถยนต์เสียหายอีก 2 คัน คนงานเสียชีวิต 2 คน คือนายไพฑูรย์ แจ่มสุวรรณ และนายพัฒนศักดิ์ แย้มมณีชัย และบาดเจ็บอีก 2 คน

พล.ต.ต.ชัชรินทร์ สว่างวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เผยว่า บ้านเกิดเหตุเป็นของนายสุจิน จ่าพันธ์ สมาชิก อบต.สวนแตง ที่ได้เปิดเป็นโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟ ลักษณะอุตสาหกรรมในครัวเรือน โดยมีพลุทั้งขนาดเล็กและใหญ่จำนวนมาก ซึ่งช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา มีวัตถุอันตรายและกระทำการประมาทจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต

ขณะที่นายสมชาย เลิศพงศ์ภากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะกรณีที่โรงงานยังเปิดกิจการในขณะที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่บางคน

นอกจากนี้ทางจังหวัดจะเร่งตรวจสอบผู้ประกอบการในลักษณะแบบนี้ทั้งหมด เนื่องจากจังหวัดสุพรรณบุรี เกิดปัญหาในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง และไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะเป็นการตรวจสอบก่อนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง