ย้อนดูแม็ตช์พลิกล็อกนัดเปิดสนามบอลโลก

กีฬา
11 มิ.ย. 53
15:07
1,078
Logo Thai PBS
ย้อนดูแม็ตช์พลิกล็อกนัดเปิดสนามบอลโลก

การแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พบว่าหลายแมตช์พลิกล็อกหักปากกาเซียน ซึ่ง 1 ใน 2 นัดที่ทีมจากทวีป แอฟริกา พลิกล็อกชนะคู่แข่งได้ในนัดเปิดสนาม โดยทั้ง 2 ครั้งเป็นการชนะแชมป์เก่าอีกด้วย

ย้อนกลับไปในฟุตบอลโลก ปี 1990 ที่ประเทศอิตาลีเป็นเจ้าภาพ นัดเปิดสนามของกลุ่ม บี เป็นการพบกับระหว่าง อาร์เจนติน่า ที่ได้แชมป์มาในปี 1986 มีดาราล้นทีม ไม่ว่าจะเป็น ดีเอโก้ มาราโดน่า เคลาดิโอ คาร์นิเกีย และ เซอร์จิโอ้ กอยโคเชีย พบกับ แคเมอรูน ที่มี โรเจอร์ มิลล่าร์ เท่านั้นที่เป็นดาราชูโรง

เกมนั้น หมอผี แคเมอรูน หักปากกาเซียนด้วยการชนะ ทีมฟ้าขาว ไป 1-0 จากผลงานของ ฟรานคอส โอมัม บิยิ๊ก แต่สุดท้ายแล้ว อาร์เจนติน่า ได้ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ ก่อนจะแพ้ เยอรมันตะวันตก ส่วน แคเมอรูน สิ้นสุดเส้นทางในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยฝีมือของทีมอังกฤษ ที่ต้องดวลกันถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ

อีกเกมเกิดขึ้นในนัดแรกปี 2002 ที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพร่วมกัน เกมนั้น ฝรั่งเศส แชมป์เมื่อปี 1998 และเพิ่งได้แชมป์ยูโร 2000 พบกับ เซเนกัล ตัวแทนจากแอฟริกา ที่แทบจะไม่มีใครรู้จักทีมนี้

ผลออกมาแทบช็อก เมื่อฝรั่งเศสไม่สามารถสู้กับ เซเนกัล ได้ ก่อนจะโดนยิงประตูชัย 1-0 ในนาทีที่ 30 จากผลงานของ ปาป้า บูบ้า ดิย็อบ หลังจากเกมดังกล่าว นักเตะของเซเนกัลหลายคน ได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น ซาลิฟ ดิเยา, เอล ฮัจจิ ดิยุฟ และ อองรี กามาร่า เส้นทางของฝรั่งเศส ในปีนั้นตกรอบแรก ขณะที่ เซเนกัล ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย

หลังจากก่อตั้งสมาคมฟุตบอล แอฟริกาเพิ่งเข้าร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่าในปี 1992 ซึ่งก่อนหน้านั้นถูกแบนไปในปี 1961 กว่าจะกลับมาได้ต้องใช้เวลากว่า 30 ปี โดยในปี 1996 ซึ่ง 4 ปีหลังจากกลับมาสู่เวทีโลก ทีมฟุตบอลของประเทศประกาศคว้าแชมป์ ซีเอเอฟ แอฟริกา เนชั่นส์ คัพ โดยมีชัยเหนือทีม ตูนิเซีย ในสนามซอคเกอร์ ซิตี้ ที่นครโยฮันเนสเบิร์ก สนามที่จะใช้ในพิธีเปิดคืนนี้

สำหรับนัดเปิดสนามในคืนนี้ ระหว่างทีม แอฟริกาใต้ กับ เม็กซิโก แน่นอนว่าเจ้าถิ่นหวังให้มีการพลิกล็อกนัดเปิดสนามหนที่ 3 เกิดขึ้น และอาจมีหมอผีบางคนทำพิธีใช้มนต์ดำตามลัทธิวูดู ช่วยเสริมดวงตัวเอง แต่ข่มดวงคู่แข่งอีกแรงในคืนนี้ เพราะว่าแอฟริกาใต้เป็นดินแดนที่มีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ไม่น้อย

โดยฟีฟ่าต้องเสียเงินหลายล้านต่อปี เพื่อช่วยแอฟริกาใต้ซ่อมแซมสนามฟุตบอล เนื่องจากแฟนบอลแอบเข้าไปขุดหลุมฝังซากสัตว์ไว้ในสนาม ทำให้เกิดความเสียหาย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง